จีนเบรกแผนทำ IPO ของบริษัท 60 แห่ง เร่งตรวจสอบอันเดอร์ไรท์เตอร์

ตลาดหุ้นจีนได้ระงับแผนการยื่นขอเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ของบริษัทต่าง ๆ อย่างน้อย 60 แห่ง ซึ่งรวมถึงธุรกิจซื้อขายหลักทรัพย์ของธนาคารดอยซ์แบงก์ในประเทศจีน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลของจีนยังคงทำการตรวจสอบบริษัทที่ทำหน้าที่เป็นคนกลางหรืออันเดอร์ไรท์เตอร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข้อมูลของตลาดที่เปิดเผยเมื่อวันพุธระบุว่า การยื่นคำร้องขอทำ IPO ของ 12 บริษัทในตลาด STAR Market และ 48 บริษัทในตลาด ChiNext ได้ถูกระงับเป็นการชั่วคราว โดยตลาด STAR Market เป็นกระดานหุ้นของบริษัทด้านวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเทคโนโลยี ส่วนตลาด ChiNext เป็นกระดานหุ้นสำหรับธุรกิจสตาร์ทอัพ

รายงานที่ยื่นต่อตลาดระบุว่า แต่ละบริษัทเหล่านี้ได้ว่าจ้าง 1 ใน 3 บริษัทที่กำลังถูกตรวจสอบโดยคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ซึ่งได้แก่บริษัทหลักทรัพย์ Zhong De Securities Co, บริษัท SineWing ซึ่งทำบัญชี และบริษัท King&Wood Mallesons ซึ่งดำเนินการด้านกฎหมาย โดย Zhong De นั้นเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Shanxi Securities และดอยซ์แบงก์

ทั้ง 3 บริษัทดังกล่าวเป็นผู้ให้บริการกับบริษัท Leshi Internet Information and Technology ซึ่ง CSRC ระบุว่า ได้กระทำความผิดฐานฉ้อโกงบัญชีในช่วงปี 2550-2559

ก่อนหน้านี้ตลาดหุ้นจีนได้ระงับแผนการยื่นขอทำ IPO ของบริษัทจำนวนมาก เนื่องจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลได้ดำเนินการตรวจสอบบริษัทที่เป็นอันเดอร์ไรท์เตอร์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top