เกาหลีเหนือยืนยันทดสอบยิงขีปนาวุธร่อน อ้างยิงได้ไกลถึง 1,800 กม.

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ยืนยันว่า เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธร่อน (Cruise Missile) จำนวน 2 ลูก ซึ่งสามารถยิงเป้าหมายที่อยู่ห่างออกไปถึง 1,800 กิโลเมตร เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (25 ม.ค.) โดยรายงานดังกล่าวทำให้หลายฝ่ายกังวลเกี่ยวกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของเกาหลีเหนือในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

KCNA ยังระบุว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธนำวิถี 2 ลูกเมื่อวานนี้ (27 ม.ค.) ขณะที่หลายฝ่ายคาดว่ามีเป้าหมายที่ต้องการให้สหรัฐกลับมาเจรจาเกี่ยวกับการผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตร ท่ามกลางเศรษฐกิจตกต่ำของเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า KCNA อ้างว่า ขีปนาวุธร่อนจำนวน 2 ลูกที่เกาหลีเหนือยิงนั้น สามารถเคลื่อนตัวในอากาศนานกว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง ก่อนจะยิงถูกเป้าหมายซึ่งเป็นเกาะแห่งหนึ่งในทะเลญี่ปุ่น ทั้งนี้ หากขีปนาวุธสามารถเคลื่อนที่ได้ไกลตามที่เกาหลีเหนือกล่าวอ้าง ขีปนาวุธเหล่านี้สามารถตกในญี่ปุ่นซึ่งเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงของสหรัฐ

KCNA เสริมว่า “ประสิทธิภาพในการรบของระบบขีปนาวุธร่อนพิสัยไกลจะมีส่วนสำคัญในการส่งเสริมการป้องกันสงครามของประเทศ และขีปนาวุธนำวิถี 2 ลูกที่ยิงเมื่อวานนี้ สามารถยิงเข้าเป้าได้อย่างแม่นยำ”

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านกลาโหมกล่าวว่า หากเกาหลีเหนือพยายามบรรจุหัวรบนิวเคลียร์ในขีปนาวุธร่อน ญี่ปุ่นอาจจะเผชิญกับความท้าทายด้านความมั่นคง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top