ออสเตรเลียไฟเขียวฉีดวัคซีนโควิดเข็มบูสเตอร์ให้ประชาชนอายุ 16-17 ปี

หน่วยงานกำกับดูแลด้านยาของออสเตรเลียได้อนุมัติในวันนี้ (28 ม.ค.) ให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มบูสเตอร์ให้แก่เด็กอายุ 16-17 ปี ขณะที่ทางการเรียกร้องให้ประชาชนเข้ารับการวัคซีนเข็มกระตุ้นโดยเร็ว เพื่อมุ่งลดภัยคุกคามจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

สำนักงานผลิตภัณฑ์รักษาโรคแห่งออสเตรเลีย (Australian Therapeutic Goods Administration: TGA) เปิดเผยว่า TGA ได้อนุมัติฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ของบริษัทไฟเซอร์ให้กับประชาชนที่มีอายุ 16-17 ปี เช่นเดียวกับในสหรัฐ, อิสราเอล และอังกฤษ

ข้อมูลทางการระบุว่า ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนมากที่สุด โดยประชากรวัยผู้ใหญ่ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปได้รับวัคซีนโควิดครบโดสแล้วมากกว่า 93% และได้รับเข็มกระตุ้นแล้วราว 35% ขณะเดียวกันออสเตรเลียได้เริ่มฉีดวัคซีนให้กับเด็กอายุ 5-11 ปี ตั้งแต่ต้นเดือนนี้

TGA ระบุว่า กลุ่มที่ปรึกษาด้านการฉีดวัคซีนของประเทศจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมเร็ว ๆ นี้ว่า ประชาชนกลุ่มอายุ 16-17 ปีจะสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ได้เมื่อใด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนส่งผลให้ออสเตรเลียมียอดผู้ติดเชื้อทั้งสิ้นราว 2.4 ล้านราย โดยมีผู้ติดเชื้อประมาณ 2 ล้านรายในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่อัตราการเสียชีวิตในออสเตรเลียลดลง เนื่องจากโอมิครอนมีความรุนแรงลดลงและมีการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลียรายงานว่า ออสเตรเลียพบผู้เสียชีวิตน้อยลงในวันพฤหัสบดี (27 ม.ค.) หลังจากพบผู้เสียชีวิตจำนวนสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 87 รายในวันก่อนหน้า ขณะที่จำนวนผู้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลยังคงที่ ซึ่งบ่งชี้ว่าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อาจแตะระดับสูงสุดแล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top