SC ระดมเงินขายหุ้นกู้ 2 พันลบ.ใช้คืนหุ้นกู้เดิมใน Q1/65-ซื้อที่ดินพัฒนาโครงการ

นายอรรถพล สฤษฎิพันธาวาทย์ ประธานเจ้าหน้าที่ด้านสนับสนุนองค์กร บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น (SC) กล่าวว่า บริษัทเสนอขายหุ้นกู้เป็นครั้งแรกของปี 65 อายุหุ้นกู้ 3 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.04% ต่อปี เปิดจองซื้อระหว่างวันที่ 25-27 ม.ค. 65 ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนสถาบันเป็นอย่างดีเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา

โดยผู้ลงทุนสถาบันได้แจ้งความประสงค์ลงทุนในหุ้นกู้มากว่า 5 เท่าเมื่อเทียบกับจำนวนหุ้นกู้ที่บริษัทตั้งใจเสนอขายครั้งแรกที่ 1 พันล้านบาท ทำให้บริษัทตัดสินใจนำหุ้นกู้ที่สำรองเพื่อการเสนอขายเพิ่มเติมจำนวน 1 พันล้านบาทมาใช้ รวมมูลค่าที่เสนอขายทั้งสิ้น 2 พันล้านบาท

แม้จะอยู่ในช่วงความผันผวนของตลาดการเงินที่มีข่าวการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของประเทศต่างๆ แต่ผู้ลงทุนสถาบันยังให้การตอบรับที่ดีมาก ผ่านสถาบันการเงินที่เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ ประกอบด้วย ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) และธนาคารทหารไทยธนชาต (TTB)

โดยทางบริษัทวางแผนจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ครั้งนี้ไปชำระคืนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดในช่วงไตรมาส 1/65 และใช้เป็นเงินทุนในการดำเนินธุรกิจ เช่น ซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการตามแผนเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายแบรนด์บ้านเดี่ยวอันดับ 1 ในใจของผู้ซื้อบ้านทุกคน

ปัจจุบัน SC ใช้แหล่งเงินทุนจากทั้งเงินกู้ยืมสถาบันการเงินและการออกตราสารหนี้ในรูปหุ้นกู้ และตั๋ว B/E ในสัดส่วนโดยเฉลี่ย 50:50 ซึ่งได้รับการสนับสนุนทางการเงินเป็นอย่างดีตลอดมาจากสถาบันการเงินต่างๆและรวมถึงผู้ลงทุนที่เชื่อมั่นในการดำเนินงานและสถานะการเงินที่มั่นคงของบริษัท โดยบริษัทยังมีความต้องการใช้เงินทุนเพื่อลงทุนซื้อที่ดินและพัฒนาโครงการใหม่รองรับการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และบริษัทจะต้องบริหารควบคู่ไปกับการดำรงสภาพคล่องและระดับภาระหนี้ที่เหมาะสมด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top