ผลสำรวจชี้โอมิครอนซ้ำเติมเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กในสหรัฐ ขาดแรงงานหนัก

โกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ พบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อบริษัทขนาดเล็กส่วนใหญ่ในสหรัฐ เนื่องจากซ้ำเติมปัญหาขาดแคลนแรงงานระยะยาวและห่วงโซ่อุปทานชะงักงันทั่วประเทศ

ผลสำรวจดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในโครงการ 10,000 สมอลล์ บิสซิเนส วอยซ์ (10,000 Small Business Voices) ซึ่งพบว่า 97% ของเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กมองว่า ปัญหาด้านการจ้างงานส่งผลกระทบต่อส่วนสำคัญในการทำธุรกิจ ขณะที่ 84% มองภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นเป็นข้อวิตกกังวลใหญ่ และ 76% มองการขึ้นราคาเป็นวงกว้างคุกคามสุขภาพทางการเงิน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การสำรวจระดับชาติครั้งนี้เป็นการสอบถามความคิดเห็นจากเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กจาก 48 รัฐ เกือบ 1,500 ราย ระหว่างวันที่ 10-13 ม.ค. ที่ผ่านมา

จอร์จ ซูมเบรากิส เจ้าของร้านโดนัทแห่งหนึ่ง ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นรัฐยูทาห์ว่า เขาไม่เคยเผชิญช่วงเวลาที่ยากลำบากในการเปิดรับสมัครพนักงานแบบนี้มาก่อน พร้อมย้ำว่า “อุปสงค์สูงกว่าอุปทานแน่นอน”

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า ปัญหาขาดแคลนแรงงานในรัฐยูทาห์ยังไม่มีสัญญาณว่าจะทุเลาลง ขณะอัตราการว่างงานของรัฐในเดือนธ.ค. ปี 64 ลดลงสู่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 1.9%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top