ฮ่องกงสั่งปรับบริษัทในเครือซิตี้กรุ๊ป 45 ล้านดอล์ เหตุทำผิดกรณีซื้อขายหุ้น

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (SFC) ของฮ่องกงได้สั่งปรับบริษัทในเครือของซิตี้กรุ๊ปเป็นจำนวนเงิน 348.25 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (45 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เนื่องจากกระทำความผิดในธุรกิจซื้อขายหุ้น และกำลังดำเนินการทางวินัยกับอดีตผู้จัดการอาวุโสบางคนของซิตี้กรุ๊ป

สำนักงานฯ เปิดเผยในวันศุกร์ (28 ม.ค.) ว่า แผนกซื้อขายหลักทรัพย์ของซิตี้กรุ๊ป โกลบอล มาร์เก็ตส์ เอเชีย ลิมิเต็ด (Citigroup Global Markets Asia Limited – CGMAL) ได้ให้ข้อมูลที่เป็นเท็จเกี่ยวกับหุ้น และทำให้ลูกค้าเข้าใจผิดเกี่ยวกับการซื้อขายหุ้น

ผู้จัดการอาวุโสของซิตี้กรุ๊ป โกลบอลฯ ได้เคยเข้าร่วมประชุมกับสำนักงานฯ ในปี 2557 เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อบกพร่องทั่วไปที่พบในตลาด และได้มีการออกหนังสือเวียนในปี 2561 เพื่อให้คำแนะนำเพิ่มเติม

ทั้งนี้ แม้มีความพยายามดังกล่าว แต่ซิตี้กรุ๊ป โกลบอลฯ ก็ยังคงประสบความล้มเหลวในการป้องกันการกระทำความผิด หรือในการปรับปรุงแก้ไขความล้มเหลวดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในปี 2562 ว่า ซิตี้ได้ไล่ออกเจ้าหน้าที่ 8 คน และสั่งพักงานเจ้าหน้าที่ 3 คนจากแผนกซื้อขายหุ้นในฮ่องกง หลังจากการสอบสวนภายในพบว่า มีการกระทำผิดเกี่ยวกับการติดต่อกับลูกค้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top