อินโดนีเซียเตรียมรับมือโควิดระบาดระลอก 3 หลังยอดติดโอมิครอนพุ่ง

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยในวันนี้ว่า อินโดนีเซียกำลังเตรียมรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 3 เนื่องจากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่พุ่งขึ้น

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า อินโดนีเซียพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 9,905 รายและพบผู้เสียชีวิต 4 รายในวันศุกร์ (28 ม.ค.) ซึ่งเป็นการติดเชื้อรายวันสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้วซึ่งเป็นช่วงที่อินโดนีเซียเผชิญความยากลำบากในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตา

ทั้งนี้ อินโดนีเซียได้ฟื้นตัวจากการที่มียอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตพุ่งขึ้นอย่างมากในปีที่แล้ว ซึ่งนับเป็นหนึ่งในประเทศที่มีสถานการณ์โควิดเลวร้ายที่สุดในภูมิภาค โดยจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันลดลงเหลือราว 200 รายในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา แต่จำนวนผู้ติดเชื้อได้เพิ่มขึ้นอีกครั้งเพียงไม่กี่สัปดาห์ หลังจากที่มีรายงานการพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนรายแรกในประเทศ

นายบูดิ กูนาดิ ซาดิคิน รมว.สาธารณสุขของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้าจะเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ เพราะไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนจะแพร่ระบาดอย่างมากและรวดเร็ว

“เราจะเห็นการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในอนาคตอันใกล้” เขากล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ และระบุเสริมว่า การแพร่ระบาดระลอกปัจจุบันน่าจะแตะระดับสูงสุดในปลายเดือนกุมภาพันธ์หรือต้นเดือนมีนาคม

แพนดู ริโอโน นักระบาดวิทยาชาวอินโดนีเซียและที่ปรึกษาทางวิชาการของรัฐบาลระบุว่า การระบาดระลอกที่ 3 ไม่มีแนวโน้มที่จะทำให้ระบบสาธารณสุขของอินโดนีเซียล้มเหลว เพราะสายพันธุ์โอมิครอนทำให้เกิดอาการป่วยที่รุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์เดลตา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top