ผู้นำอังกฤษเล็งเสริมกำลังทหารในยุโรปตะวันออก หวังส่งสัญญาณเตือนรัสเซีย

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แห่งอังกฤษกำลังพิจารณาเสนอเพิ่มกำลังทหารเป็นสองเท่าตัวในยุโรปตะวันออก ขณะที่เหล่ารัฐมนตรีต่างเร่งหาหนทางเพิ่มแรงกดดันต่อรัสเซีย ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดที่ทวีความร้อนแรงขึ้นระหว่างรัสเซียและยูเครน

ทั้งนี้ นายกฯจอห์นสันเปิดเผยว่า การเสริมกำลังทหารดังกล่าวจะถือเป็นการส่ง “สัญญาณอันชัดแจ้งถึงรัสเซีย”

นอกจากนี้ นายกฯจอห์นสันจะต่อสายตรงถึงประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า เพื่อหารือประเด็นดังกล่าว

นายกฯจอห์นสัน ซึ่งมีกำหนดเดินทางเยือนยุโรปตะวันออกในสัปดาห์นี้ ระบุว่า อังกฤษจะไม่อดกลั้นต่อการบ่อนทำลายเสถียรภาพของรัสเซียและอังกฤษจะยืนหยัดเคียงข้างองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เสมอ โดยหากปธน.ปูตินเลือกเส้นทางการนองเลือดและทำลายล้าง ย่อมถือเป็นโศกนาฏกรรมสำหรับยุโรป และยูเครนต้องมีเสรีภาพในการเลือกอนาคตของตนเอง

“ผมได้สั่งให้ทหารของเราเตรียมระดมกำลังไปยังยุโรปในสัปดาห์หน้า เพื่อรับประกันว่าเราจะสามารถให้การสนับสนุนพันธมิตรนาโตได้ทั้งทางบก ทะเลและอากาศ” นายกฯจอห์นสันกล่าว

ขณะนี้ อังกฤษได้วางกองกำลังทหารกว่า 900 นายไว้ในเอสโตเนีย ขณะที่ อีกกว่า 100 นายประจำการอยู่ในยูเครนภายใต้ภารกิจฝึกซ้อม และมีกองทหารม้าเบาประมาณ 150 นายประจำการอยู่ในโปแลนด์

สำหรับรัสเซียนั้นได้ตรึงกำลังทหารประมาณ 100,000 นาย ตลอดจนรถถัง ปืนใหญ่และขีปนาวุธเอาไว้ใกล้แนวชายแดนของยูเครน สร้างความหวาดหวั่นให้กับสหรัฐและบรรดาชาติพันธมิตร แต่รัสเซียยืนกรานปฏิเสธเกี่ยวกับแผนการยกพลบุกยูเครน ซึ่งมีพรมแดนติดกับทั้งรัสเซียและสหภาพยุโรป (EU)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top