“โกลด์แมนแซคส์” คาดเฟดขึ้นดอกเบี้ย 5 ครั้งในปีนี้ หวังสกัดเงินเฟ้อ

โกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 5 ครั้งในปี 2565 เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้ง โดยมีแนวโน้มจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ เหล่านักเศรษฐศาสตร์ตัดสินใจปรับปรุงคาดการณ์การขึ้นดอกเบี้ย เนื่องจากเฟดออกมาเปิดเผยในวันพุธ ที่ 26 ม.ค.ว่า เฟดมีแนวโน้มจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.และยืนยันแผนยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในเดือนเดียวกัน ซึ่งนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดรับประกันว่าเป็นแผนที่เหมาะสมสำหรับการสกัดเงินเฟ้อ

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยถ้อยแถลงของนายพาวเวล หลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ในวันพุธที่ผ่านมาว่า เฟดจะตัดสินใจในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้าเกี่ยวกับกำหนดเวลาที่จะเริ่มลดปริมาณการซื้อพันธบัตรรัฐบาลและตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันการจำนอง (MBS)

นายเดวิด เมริเคิลและนายยาน ฮัทซีอุส นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์แสดงการคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.และพ.ค. และประกาศเริ่มต้นการลดงบดุลในเดือนมิ.ย. จากนั้นจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนก.ค.และก.ย. ก่อนจะหวนคืนสู่การดำเนินการรายไตรมาสในไตรมาส 4/2565 โดยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1 ครั้งในเดือนธ.ค. โดยอัตราดอกเบี้ยในช่วงสิ้นปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 1.25% – 1.50% จากปัจจุบันอยู่ที่ 0.00-0.25%

นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปี 2566 และปรับขึ้นดอกเบี้ยให้แตะ 2.50% – 2.75% ในปี 2567 ก่อนหน้านี้ในเดือนม.ค. โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งในปีนี้และเริ่มต้นลดงบดุลในเดือนก.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top