พรรคกรีนส์ของเยอรมนีเลือกผู้นำวัยเพียง 28 ปี หวังชิงฐานเสียงคนหนุ่มสาว

พรรคกรีนส์ของเยอรมนีเลือกผู้นำอายุน้อยที่สุดในวันเสาร์ (29 ม.ค.) เพื่อต่อยอดความสำเร็จในศึกเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นว่าพรรคกรีนส์ได้รับความนิยมอย่างท่วมท้นในกลุ่มผู้ออกเสียงวัยหนุ่มสาว

ทั้งนี้ นางริคาร์ดา ลัง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรวัย 28 ปี จะขึ้นมานั่งแท่นผู้นำพรรคกรีนส์ ร่วมกับนายโอมิด นูริพัวร์ โดยทั้งคู่สืบทอดตำแหน่งต่อจากนางแอนนาลีน่า แบร์บอคและนายโรเบิร์ต ฮาเบค ซึ่งดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคกรีนส์นับตั้งแต่ปี 2561 แต่ปัจจุบันทั้งคู่ได้เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดใหม่ของเยอรมนี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พรรคกรีนส์มาแรงเป็นอันดับ 3 ในศึกเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาและเป็น 1 ใน 3 พรรคพันธมิตรของรัฐบาลผสม ซึ่งนำโดยพรรคสังคมประชาธิปไตยเยอรมนี (SPD) ของนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ และพรรคเสรีประชาธิปไตย (FDP)

สำหรับการเลือกตั้งในเดือนก.ย.นั้นได้ก่อให้เกิดรัฐสภาที่ประกอบด้วยสมาชิกอายุน้อยและหลากหลายมากที่สุด โดยสัดส่วนสมาชิกที่เป็นผู้หญิงเพิ่มขึ้น 4 % แตะที่เกือบ 35% และพรรคกรีนส์มีความเสมอภาคทางเพศสูงที่สุด โดยมีสัดส่วนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เป็นผู้หญิงเกือบ 60%

การส่งเสริมผู้นำหนุ่มสาวและชูนโยบายด้านสภาพภูมิอากาศทำให้พรรคกรีนส์เป็นที่นิยมในกลุ่มผู้หญิง คนหนุ่มสาวและผู้มีการศึกษาในเขตเมือง โดยผลเอ็กซิทโพลระบุว่า พรรคกรีนส์ได้รับความนิยม 23% ในกลุ่มผู้ออกเสียงครั้งแรกที่มีอายุระหว่าง 18 – 22 ปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top