ผู้นำนิวซีแลนด์กักตัวสังเกตอาการ หลังใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิด

ภาพ: รอยเตอร์

นางจาร์ซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์เริ่มต้นกักตัวสังเกตอาการในวันนี้จนถึงวันอังคารที่ 1 ก.พ. หลังใกล้ชิดกับผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 โดยเธอเข้ารับการตรวจหาเชื้อแล้วและคาดว่าผลจะออกมาในวันนี้หรือวันพรุ่งนี้

ขณะที่ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นิวซีแลนด์ตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 103 ราย ท่ามกลางการบังคับใช้มาตรการสกัดโควิด-19 อย่างเข้มงวด รวมถึง การปิดพรมแดนประเทศ ซึ่งล่าสุดทำให้นางชาร์ล็อตต์ เบลลิส นักข่าวชาวนิวซีแลนด์ที่กำลังตั้งครรภ์ ติดอยู่ในอัฟกานิสถาน

นางชาร์ล็อตต์กล่าวในบทความของหนังสือพิมพ์นิวซีแลนด์เฮรัลด์ว่า เธอไม่สามารถออกจากอัฟกานิสถานเพื่อกลับนิวซีแลนด์ได้ หลังรัฐบาลนิวซีแลนด์ปฏิเสธเอกสารการขอยกเว้นเพื่อเข้าประเทศของเธอ

กรณีของนางเบลลิสได้จุดกระแสวิพากษ์วิจารณ์บนสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับมาตรการสกัดโควิด-19 และการควบคุมพรมแดนอันเข้มงวดของรัฐบาลนิวซีแลนด์ โดยประชาชนบางส่วนกล่าวว่ากรณีของนางเบลลิสคือตัวอย่างความโหดร้ายของระบบราชการ แต่ก็มีประชาชนบางส่วนที่เห็นด้วยกับระบบดังกล่าว

อย่างไรก็ดี นายคริส บันนี หัวหน้าฝ่ายบริหารด้านการกักตัวนิวซีแลนด์ระบุว่า สาเหตุที่เอกสาร ซึ่งลงวันที่ 24 ม.ค.ของนางเบลลิสถูกปฏิเสธเป็นเพราะเธอขอเดินทางในวันที่ 27 ก.พ. ซึ่งเกินกำหนดระยะเวลา 14 วัน นับจากวันยื่นเอกสาร เพื่อขออนุญาตเข้าประเทศสำหรับบุคคลที่ต้องเข้ารับการรักษาอย่างทันท่วงที โดยขอให้นางเบลลิสยื่นเอกสารอีกครั้งภายในกรอบเวลา 14 วันหรือยื่นเอกสารตามมาตรการฉุกเฉินอื่น ๆ ของรัฐบาล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top