GULF เผยบ.ย่อยได้สิทธินำเข้า LNG เพิ่มอีก 5.54 ล้านตัน

บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) เปิดเผยว่า บริษัท กัลฟ์ แอลเอ็นจี จำกัด (Gulf LNG) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัทฯ ได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ให้เป็นผู้จัดหาและนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ปริมาณ 3 แสนตันต่อปี เพื่อจำหน่ายให้แก่ลูกค้าอุตสาหกรรมของโรงไฟฟ้า SPP จำนวน 19 โครงการของกลุ่มบริษัทฯ และต่อมา Gulf LNG ได้รับการอนุมัติจาก กกพ. ให้จัดหาและนำเข้าก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้นอีก 5.3 แสนตันต่อปีเพื่อจำหน่ายให้แก่กลุ่ม ของบริษัท ปตท.จำหน่ายก๊าซธรรมชาติ จำกัด (PTT NGD) นั้น

ล่าสุด Gulf LNG ได้ขอรับใบอนุญาตนำเข้าก๊าซธรรมชาติจาก กกพ. เพิ่มขึ้นอีก 5.54 ล้านตันเพื่อนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าสำหรับโครงการโรงไฟฟ้า IPP ของกลุ่มบริษัทฯ โดยกกพ.ได้อนุมัติให้ Gulf LNG นำเข้า LNG ในปริมาณดังกล่าว ส่งผลให้ ในปัจจุบัน Gulf LNG มีสิทธิในการจัดหาและนำเข้า LNG ในปริมาณรวมทั้งสิ้น 6.37 ล้านตันต่อปี

ทั้งนี้ บริษัทฯเชื่อว่าการที่บริษัทฯได้เป็นผู้นำเข้าก๊าซธรรมชาติจะเป็นการตอบสนองนโยบายการเปิดเสรีก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อต้นทุนการผลิตไฟฟ้าของประเทศ และจะเป็นการเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้ที่มีความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติ ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและภาคอุตสาหกรรมของประเทศโดยรวม

นอกจากนี้ ในอนาคตบริษัทยังสามารถนำ LNG ของกลุ่มมาใช้บริการกับท่าเรือก๊าซและสถานีรับ-จ่ายก๊าซธรรมชาติเหลวของโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่3 ซึ่งเป็นโครงการของบริษัทฯ ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) อีกด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top