ธุรกิจในอังกฤษชะลอตัวมากที่สุดนับตั้งแต่เม.ย. 64 หลังโอมิครอนทำพิษ

สมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษ (CBI) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (30 ม.ค.) ว่า ธุรกิจในอังกฤษรายงานการเติบโตที่ชะลอตัวมากที่สุดนับตั้งเดือนเมษายน 2564 ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา หลังความต้องการในการใช้บริการแบบพบหน้าของผู้บริโภคหดตัวจากการที่สายพันธุ์โอมิครอนแพร่ระบาด

ดัชนีบ่งชี้การเติบโตรายเดือนของ CBI ซึ่งรวมการสำรวจผลผลิตจากผู้ผลิต ผู้ค้าปลีก และบริษัทด้านบริการอื่น ๆ นั้น ลดลงสู่ระดับ +12 จุดในเดือนม.ค. จากระดับ +21 ในช่วงเดือนธ.ค. โดยดัชนีเดือนม.ค.ถือเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือนเม.ย. 2564 เนื่องจากตรงกับช่วง 3 เดือนที่รัฐบาลอังกฤษสั่งปิดผับ บาร์ ร้านอาหาร และร้านค้าปลีกที่ไม่ได้ขายสินค้าสำคัญเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เศรษฐกิจของอังกฤษเพิ่งเริ่มฟื้นตัวสู่ระดับก่อนโควิด-19 ในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ก่อนจะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ขณะที่รัฐบาลอังกฤษประกาศใช้มาตรการจำกัดต่าง ๆ กับธุรกิจในภาคบริการ

อัลเพส ปาเลจา หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ CBI กล่าวว่า “ภาคบริการสำหรับผู้บริโภคได้รับผลกระทบมากที่สุดจากมาตรการจำกัดต่าง ๆ และการเฝ้าระวังสายพันธุ์โอมิครอน จึงทำให้ดัชนีหดตัวลงอย่างรุนแรง”

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อังกฤษพบผู้ติดเชื้อรายใหม่น้อยลง ซึ่งทำให้บรรดานักเศรษฐศาสตร์คาดว่าภาคธุรกิจจะเริ่มฟื้นตัวเร็ว ๆ นี้ แม้จะยังต้องระมัดระวังอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นสูงที่สุดในรอบเกือบ 30 ปีก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top