เพนตากอนประกาศจับตารัสเซีย หลัง “ปูติน” เสริมกำลังทหารใกล้ชายแดนยูเครน

นายจอห์น เคอร์บี้ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) เปิดเผยว่า รัสเซียยังคงเพิ่มกำลังทหารบริเวณพรมแดนติดกับยูเครนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเพิ่มตัวเลือกให้กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย หากว่ามีการตัดสินใจบุกยูเครน

นายเคอร์บี้ให้สัมภาษณ์ในรายการ Fox News Sunday ว่า “ปธน.ปูตินสามารถสั่งการตัวเลือกบางอย่างได้ในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งหมายถึงมันอาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ขึ้นอยู่กับว่าปธน.ปูตินต้องการจะทำอะไร”

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สหรัฐและชาติพันธมิตรกำลังหาทางเพิ่มแรงกดดันทางทหารและการทูตต่อรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียเคลื่อนกำลังพลประมาณ 100,000 นายเข้าใกล้ยูเครน และมีกำหนดซ้อมรบในเดือนหน้าที่เบลารุสซึ่งก็มีพรมแดนติดกับยูเครนเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม รัสเซียได้ออกมาระบุว่าไม่มีแผนที่จะบุกยูเครน

นายเคอร์บี้กล่าวว่า “ปธน.ปูตินอาจจะใช้ปฏิบัติการทางทหารขนาดเล็กน้อยไปจนถึงขนาดใหญ่ และยังคงมีการเพิ่มกำลังทหารที่บริเวณพรมแดนติดกับยูเครน เรากำลังจับตาดูสถานการณ์ดังกล่าวตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา”

ทางด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้เปิดเผยในวันศุกร์ (28 ม.ค.) ว่า เขาจะส่งทหารอเมริกันไปยังยุโรปตะวันออกและประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) หลังจากที่ก่อนหน้านี้กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้สั่งการให้ทหารหลายพันนายเตรียมความพร้อมในระดับสูงท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน

“ผมจะส่งทหารสหรัฐไปยังยุโรปตะวันออกและกลุ่มประเทศสมาชิกนาโตในระยะใกล้นี้” ปธน.ไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ฐานทัพร่วมแอนดรูว์หลังจากเดินทางจากพิตต์สเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ม.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top