UN เผยตาลีบันสังหารอดีตเจ้าหน้าที่อัฟกันจำนวนมาก หลังสหรัฐถอนกำลังทหาร

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยรายงานจากองค์การสหประชาชาติ (UN) ว่า กลุ่มตาลีบันและพันธมิตรได้สังหารอดีตเจ้าหน้าที่ของอัฟกานิสถานเป็นจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงสมาชิกกองกำลังรักษาความมั่นคง และบุคลากรที่ปฏิบัติงานร่วมกับกองกำลังนานาชาติ หลังจากที่สหรัฐถอนกำลังทหารออกจากประเทศ

รายงานของ UN ระบุว่า ทางองค์กรได้รับแจ้งถึง “ข้อกล่าวหาที่มีความเป็นได้สูง” อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการสังหาร, การจงใจทำให้บุคคลสูญหาย และการละเมิดอื่น ๆ ต่ออดีตเจ้าหน้าที่ของอัฟกานิสถาน ตลอดจนสมาชิกกองกำลังรักษาความมั่นคง และบุคลากรที่ทำงานให้กับกองกำลังนานาชาติที่นำโดยสหรัฐ แม้ว่ากลุ่มตาลีบันจะมีการประกาศนิรโทษกรรมแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ คาดว่ามีผู้ที่ถูกสังหารไปมากกว่า 100 ราย โดยในจำนวนนี้มีมากกว่า 2 ใน 3 ที่มีแนวโน้มถูกสังหารโดยกลุ่มตาลีบันและพันธมิตรนับตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค. เป็นต้นมา

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN ได้รายงานต่อสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติถึงสภาวะความเป็นอยู่ที่ย่ำแย่ของชาวอัฟกานิสถานกว่า 39 ล้านคน แม้การต่อสู้กับกลุ่มตาลีบันจะจบสิ้นลงไปแล้วตั้งแต่เดือนส.ค.

รายงานดังกล่าวสะท้อนถึงคำเตือนของผู้นำ UN ที่ออกมากล่าวก่อนหน้านี้ว่า อัฟกานิสถานจะเผชิญปัญหาด้านมนุษยธรรมและเศรษฐกิจมากขึ้น ในขณะที่กลุ่มตาลีบันเข้ายึดครองกรุงคาบูลหลังจากที่กองกำลังสหรัฐเลือกถอนทหารออกจากประเทศในปีที่ผ่านมา และผู้บริจาคจากต่างชาติได้ตัดความช่วยเหลือทางการเงิน

นายกูเตอร์เรสได้แนะนำให้สภาความมั่นคงฯ อนุมัติการปรับโครงการภารกิจของ UN เพื่อแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าว ซึ่งรวมถึงการจัดตั้งหน่วยงานใหม่เพื่อมาดูแลด้านสิทธิมนุษยชนโดยตรง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top