คะแนนนิยมนายกฯออสซี่ร่วงแตะระดับต่ำสุดรอบเกือบ 2 ปี

ผลสำรวจของหนังสือพิมพ์เดอะ ออสเตรเลียน เปิดเผยว่า คะแนนนิยมในตัวนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน แห่งออสเตรเลีย ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 2 ปี หลังเผชิญกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ก่อนถึงการเลือกตั้งทั่วไปในไม่กี่เดือนข้างหน้า

ผลสำรวจระบุว่า คะแนนนิยมของนายมอร์ริสันลดลง 5 จุด แตะ 39% ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563 เมื่อเขาถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงการรับมือกับวิกฤตไฟป่าออสเตรเลีย

ก่อนหน้านี้ นายมอร์ริสันเคยได้รับคะแนนนิยมสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากเขาดำเนินมาตรการปิดพรมแดนออสเตรเลีย และออกมาตรการช่วยเหลือทางการเงินที่สำคัญสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งช่วยสกัดการแพร่ระบาดโควิดในประเทศ

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ออสเตรเลียกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโอมิครอนที่เลวร้ายที่สุด เนื่องจากมียอดผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจำนวนมาก ซึ่งส่งผลให้ซัพพลายเชนหยุดชะงัก และไม่มีสินค้าวางขายในซูเปอร์มาร์เก็ต จนสร้างความไม่พอใจให้แก่ชาวออสเตรเลีย

ขณะเดียวกัน ผลสำรวจยังเผยว่า คะแนนความนิยมที่สนับสนุนพรรคร่วมรัฐบาลของนายมอร์ริสันก็ปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุด นับตั้งแต่เขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2561

ทั้งนี้ ผลสำรวจสอบถามประชาชน 1,500 ราย ตั้งแต่วัน 25-28 ม.ค. ที่ผ่านมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top