ออสเตรเลียพบยอดติด-ยอดตายจากโควิด-19 ลดลง พร้อมเปิดเทอมสัปดาห์นี้

ออสเตรเลียรายงานยอดผู้เสียชีวิตรายวันจากโรคโควิด-19 เพียง 44 รายในวันนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ ส่วนยอดผู้ติดเชื้อรายวันยังคงต่ำลงต่อเนื่องเหลือเพียงไม่ถึง 34,000 ราย ขณะที่ทางการเตรียมพร้อมรับมือปัญหาเจ้าหน้าที่ในโรงเรียนขาดแคลนจากการระบาดที่อาจเกิดขึ้นเมื่อนักเรียนนับพันรายกลับมาเรียนในช่วงเปิดเทอม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐส่วนใหญ่ในออสเตรเลียจะเปิดทำการเรียนการสอนอีกครั้งแบบจัดสลับกันในสัปดาห์นี้ ขณะที่ออสเตรเลียเผชิญการระบาดครั้งเลวร้ายที่สุดจากสายพันธุ์โอมิครอนที่ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์

นายเจมส์ เมอร์ลิโน รักษาการณ์มุขมนตรีรัฐวิกตอเรียแถลงต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า “ความท้าทายและอุปสรรคต่าง ๆ จะเกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์แรก ๆ” พร้อมกล่าวว่า ได้จัดชุดคณาจารย์วัยเกษียณแล้วประมาณ 350 ราย ไว้สำรองในกรณีที่เจ้าหน้าที่ในโรงเรียนต้องลางาน

ทั้งนี้ รัฐบาลออสเตรเลียบังคับให้กลุ่มเด็กโตต้องใส่หน้ากากภายในอาคาร และรัฐบาลกำลังกระจายชุดตรวจโควิด-19 ที่บ้านแบบตรวจหาแอนติเจน (Antigen Test Kit) นับล้านชุดให้แก่ครอบครัวต่าง ๆ ฟรี แม้ชุดตรวจจะยังไม่มีวางจำหน่ายตามร้านค้าต่าง ๆ โดยรัฐบาลจะขอให้เด็กต้องตรวจหาเชื้อ 2 ครั้งต่อสัปดาห์

อนึ่ง เด็กอายุ 5-11 ปีประมาณ 40% ได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้ว ขณะที่ชาวออสเตรเลียผู้มีสิทธิ์ราว 2 ใน 3 ได้รับเข็มบูสเตอร์ไปแล้ว ส่วนจำนวนผู้ป่วยที่ต้องเข้าโรงพยาบาลยังคงอยู่ที่ระดับราว 5,000 รายในช่วงไม่กี่วันมานี้ โดยพุ่งแตะระดับสูงสุดไม่เกิน 5,400 รายเมื่อวันอังคารที่แล้ว (25 ม.ค.) โดยตัวเลขในวันนี้อยู่ที่ 4,869 ราย หลังลดลงต่อเนื่องตลอด 5 วันที่ผ่านมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top