PRM เตรียมรับเรือ VLCC อีก 2 ลำภายในปีนี้ หนุนเพิ่มรายได้ประจำ

นายวิริทธิ์พล จุไรสินธุ์ ผู้อำนวยการสายงานการเงินและบัญชี บมจ.พริมา มารีน จำกัด (PRM) เปิดเผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมในปี 65 คาดว่าจะขยายตัวได้ดีอย่างต่อเนื่อง แม้มีความเสี่ยงจากโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว แต่ถือว่าสายพันธุ์ดังกล่าวมีอาการไม่รุนแรงจนส่งผลกระทบต่ออัตราการเสียชีวิต ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการที่ภาครัฐเร่งระดมฉีดวัคซีนเข็ม 3 โดยคาดว่าหากประชาชนได้รับวัคซีนเพิ่มขึ้นจะทำให้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ กิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆ จะทยอยฟื้นตัวจากนโยบายผ่อนคลายของภาครัฐ ส่งผลให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวภายในประเทศกลับมาคึกคักตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2/65 รวมถึงความต้องการใช้น้ำมันโดยรวมของประเทศไทย โดยเฉพาะน้ำมันอากาศยาน (Jet-A1) จะกลับมาฟื้นตัวดีขึ้น

ด้วยปัจจัยดังกล่าว PRM มองว่าเป็นโอกาสที่ดีของบริษัทฯ ที่จะนำศักยภาพการดำเนินธุรกิจจากพอร์ตกองเรือที่เข้มแข็งมาช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จากการให้บริการเรือขนส่งภายในประเทศไปยังเส้นทางภาคใต้ ซึ่งจะทำให้กลุ่มธุรกิจดังกล่าวขยายตัวโดดเด่นในปีนี้ เช่นเดียวกับกลุ่มธุรกิจเรือขนส่งปิโตรเลียมระหว่างประเทศที่ PRM ให้บริการเรือ VLCC ขนาด 300,000 DWT โดยประเมินว่าเป็นกลุ่มธุรกิจที่จะขับเคลื่อนการเติบโตต่อจากนี้ หลังจากบริษัทฯ เตรียมรับเรือเพิ่มอีกจำนวน 2 ลำ รวมเป็นเรือขนาด VLCC ทั้งหมด 3 ลำ และมีระวางบรรทุกรวมกว่า 900,000 DWT ภายในปี 65 เพื่อให้บริการแก่กลุ่มไทยออยล์ภายใต้สัญญาระยะยาว ซึ่งจะช่วยผลักดันการเติบโตของรายได้ประจำและสม่ำเสมอ (Recurring Income) ให้เพิ่มสูงขึ้น

ส่วนกลุ่มธุรกิจให้บริการเรือขนส่งที่ให้การสนับสนุนงานสำรวจและผลิตปิโตรเลียมกลางทะเล หรือ Offshore Support คาดว่ายังมีอัตราการเติบโตที่ดีจากการให้บริการเรือ Crew Boat ที่มีความต้องการใช้งานเพิ่มขึ้น สอดคล้องกับแนวโน้มอุตสาหกรรมการผลิตและสำรวจปิโตรเลียมที่มีการขยายตัวมากขึ้น และเรือประเภท AWB ซึ่งเป็นเรือขนส่งและที่พักที่มีสัญญาระยะยาวต่อเนื่อง ทำให้กลุ่มธุรกิจมีความมั่นคงและพร้อมสร้างโอกาสเติบโตต่อจากนี้ เพื่อรองรับกิจกรรมทางทะเลที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

“ภาวะเศรษฐกิจของไทยปีนี้คาดว่าจะขยายตัวดีขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่กลับมาเดินหน้าได้อีกครั้ง แม้จะมีความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน แต่ด้วยนโยบายภาครัฐที่เร่งการฉีดวัคซีนแก่ประชาชน จึงเชื่อว่าภาคการท่องเที่ยวจะเริ่มฟื้นตัวได้ตั้งแต่ไตรมาส 2/65 ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้ความต้องการใช้เรือขนส่งปิโตรเลียมเพิ่มสูงขึ้น และถือเป็นโอกาสของ PRM ที่จะนำข้อได้เปรียบเชิงการแข่งขันพร้อมด้วยการบริหารพอร์ตกองเรือแบบมืออาชีพ เพื่อช่วยผลักดันการเติบโตของผลการดำเนินงานในปีนี้” นายวิริทธิ์พล กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top