ออสเตรเลียเตรียมจ่ายเงินพิเศษให้ผู้ดูแลผู้สูงอายุ เหตุขาดแคลนบุคลากรเพราะโควิด

รัฐบาลออสเตรเลียเตรียมจ่ายเงินพิเศษเพื่อเป็นสิ่งจูงใจให้กับบุคลากรที่มีหน้าที่ดูแลผู้สูงอายุ เมื่อการระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อสถานดูแลคนชรา จนทำให้มีผู้สูงอายุเสียชีวิตหลายร้อยรายและเกิดปัญหาขาดแคลนบุคลากรดูแลผู้สูงอายุ

นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสันแห่งออสเตรเลียเปิดเผยว่า เงินพิเศษนี้จะแบ่งจ่าย 2 รอบในเดือนก.พ.และพ.ค. ในวงเงินสูงสุด 400 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อรอบ โดยมอบให้บุคลากรดูแลผู้สูงอายุที่มีหน้าที่ทำความสะอาด บริการอาหาร หรือดูแลผู้สูงอายุโดยตรง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้ก่อให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับสวัสดิภาพของผู้สูงอายุในสถานดูแลคนชรา โดยเมื่อวานนี้ รัฐนิวเซาท์เวลส์มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รวม 52 ราย ซึ่งในจำนวนนี้อาศัยอยู่ในสถานดูแลคนชราถึง 31 ราย

ข้อมูลจากทางการออสเตรเลียระบุว่า ในเดือนมกราคมมีผู้ที่อาศัยอยู่ในสถานดูแลคนชราเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 รวม 389 ราย โดยเกิดการแพร่ระบาด 1,261 จุด ซึ่งกระทบต่อผู้ที่อาศัยอยู่ในสถานดูแลคนชรา 9,600 ราย และบุคลากรผู้ดูแลคนชราอีกกว่า 14,000 ราย

ด้านแบปทิสต์แคร์ (Baptistcare) ซึ่งเป็นผู้ดูแลเครือข่ายสถานดูแลคนชรารายใหญ่ของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ปัญหาขาดแคลนบุคลากรนั้นทำให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในสถานดูแลคนชราถูกกักบริเวณไว้ในห้องกว่าหลายพันราย โดยครอบครัวเข้าไปเยี่ยมไม่ได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ม.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top