IEA คาดดีมานด์ก๊าซในยุโรปลดลงปีนี้เนื่องจากถ่านหินถูกลง

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) รายงานวันนี้ว่า ความต้องการก๊าซในยุโรปคาดว่าจะลดลงในปีนี้ เนื่องจากราคาก๊าซที่สูงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประเทศต่าง ๆ หันมาใช้ถ่านหินผลิตไฟฟ้ากันมากขึ้น ขณะที่ความต้องการก๊าซในเอเชียอาจชะลอตัวลง

รายงานตลาดก๊าซประจำไตรมาสของ IEA ระบุว่า การบริโภคก๊าซในยุโรปเพิ่มขึ้นประมาณ 5.5% สู่ระดับ 5.52 แสนล้านลบ.ม.ในปีที่แล้ว อย่างไรก็ดี ความต้องการก๊าซคาดว่าจะลดลงราว 4.5% ในปีนี้ สู่ระดับ 5.27 แสนล้านลบ.ม. โดยมีสาเหตุบางส่วนมาจากการเผาไหม้ก๊าซลดลงในภาคพลังงาน โดยอาจเผาไหม้ลดลงจากปีที่แล้วถึง 6%

IEA ระบุว่า ปีนี้ ราคาก๊าซในยุโรปคาดว่าเฉลี่ยอยู่ที่ 26 ดอลลาร์/ล้านบีทียู ส่วนก๊าซธรรมชาติเหลวหรือ LNG ในเอเชียคาดว่าเฉลี่ยอยู่ที่ 27 ดอลลาร์/ล้านบีทียู ซึ่งเป็นระดับเฉลี่ยรายปีสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากมีสต็อกไว้ในระดับต่ำอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับอุปทานพลังงานที่ลดลง

แม้รัสเซียจะส่งออกพลังงานผ่านท่อลดลงในไตรมาสที่ 4 ปี 2564 แต่หากคิดจากทั้งปี 2564 นั้น รัสเซียส่งออกพลังงานไปยังยุโรปรวมถึงตุรกี เพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่การส่งออกพลังงานไปยังสหภาพยุโรปลดลง 3%

ทั้งนี้ รายงาน IEA คาดว่า รัสเซียจะผลิตก๊าซในปีนี้ได้ที่ 7.63 แสนล้านลบ.ม. เพิ่มขึ้นจาก 7.61 แสนล้านลบ.ม.ในปีที่แล้ว

ส่วนในเอเชียนั้น ความต้องการก๊าซเพิ่มขึ้น 7% ในปีที่แล้ว แต่ปีนี้คาดว่าจะชะลอตัวโดยเพิ่มขึ้นเพียง 5% ที่ระดับ 9.5 แสนล้านลบ.ม.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top