อินเดียคาดเศรษฐกิจชะลอการเติบโตมาอยู่ที่ 8-8.5% ในปี 65/66

รายงานผลสำรวจทางเศรษฐกิจประจำปีของรัฐบาลอินเดียคาดว่า เศรษฐกิจของอินเดียจะโต 8-8.5% ในปีงบประมาณ 2565 ซึ่งจะเริ่มในเดือนเม.ย.นี้ โดยลดลงจากที่คาดไว้ 9.2% ในปีนี้ เนื่องจากอินเดียมีแรงกดดันจากเงินเฟ้อ ประกอบกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงขึ้น

รายงานดังกล่าวระบุว่า สัญญาณบ่งชื้ทางเศรษฐกิจระดับมหภาคทุกชนิดสะท้อนไปในทางเดียวกันว่า อินเดียพร้อมที่จะเผชิญความท้าทายต่าง ๆ โดยได้แรงหนุนจากผลผลิตภาคการเกษตรและอุตสาหกรรมที่เติบโตดีขึ้น

นายซันจีฟ ซานยาล ประธานที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจแห่งกระทรวงการคลังและหัวหน้าคณะผู้เขียนรายงานดังกล่าว เปิดเผยว่า “การคาดการณ์การเติบโตนี้อิงจากสมมติฐานที่ว่าจะไม่มีการระบาดที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอีก” นอกจากนี้ยังใช้สมมติฐานว่าจะมีปริมาณน้ำฝนตามปกติ และธนาคารกลางของประเทศรายใหญ่ต่าง ๆ จะทยอยถอนสภาพคล่องระดับโลกออกจากระบบ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เศรษฐกิจอินเดียกำลังฟื้นตัวหลังจากที่รัฐบาลได้ยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์สกัดโควิดในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่เศรษฐกิจหดตัวถึง 7.3% ในปีงบประมาณที่แล้ว

อย่างไรก็ดี หลังยอดผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนพุ่งสูงขึ้นเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา บรรดานักเศรษฐศาสตร์เอกชนรวมถึงกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดประมาณการเติบโตจากเดิม 11% มาอยู่ที่ 9%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top