สหรัฐพิจารณาส่งทหารสมทบกองกำลังนาโตเพิ่มขึ้นในยุโรปตะวันออก

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (31 ม.ค.) ว่า ขณะนี้สหรัฐกำลังหารือกับชาติพันธมิตรในยุโรปตะวันออกเกี่ยวกับการส่งทหารอเมริกันไปประจำการในพื้นที่ ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับพันธมิตรในองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต (NATO) ขณะเผชิญหน้ากับการสะสมกำลังพลของรัสเซียตามแนวชายแดนใกล้ยูเครน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับถ้อยแถลงของประธานาธิบดีโจ ไบเดนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (28 ม.ค.) ซึ่งระบุว่าอาจมีการส่งทหารสหรัฐไปยังยุโรปตะวันออกและประเทศสมาชิกนาโตเร็ว ๆ นี้ หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมากองทัพสหรัฐได้สั่งให้ทหารจำนวน 8,500 คนเตรียมความพร้อมเพื่อไปประจำการที่ยุโรปในฐานะส่วนหนึ่งของกองกำลังสมทบนาโต หากนาโตมีการขอความช่วยเหลือจากสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม รัสเซียยังคงยืนกรานว่าไม่มีแผนที่จะบุกรุกยูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แม้ว่าก่อนหน้านี้รัสเซียจะเป็นฝ่ายจุดประเด็นพิพาทในปัจจุบันด้วยการส่งทหารเข้าประชิดชายแดนยูเครนรอบด้าน ซึ่งทำให้ชาติตะวันตกออกมาเคลื่อนไหวตอบโต้ แต่ขณะนี้รัสเซียกลับอ้างว่าชาติตะวันตกเป็นฝ่ายคุกคามรัสเซียก่อน

รัสเซียซึ่งเคยใช้กำลังทหารผนวกคาบสมุทรไครเมียในปี 2557 และได้ให้การสนับสนุนกับกลุ่มกบฏในภาคตะวันออกของยูเครน เรียกร้องให้ชาติตะวันตกมีการรับประกันความปลอดภัย เช่น การไม่รวมยูเครนเข้าเป็นสมาชิกนาโต

ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียมีกำหนดพูดคุยกับนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐในวันนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.พ. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top