สหรัฐสั่งครอบครัวลูกจ้างรัฐบาลอพยพออกจากเบลารุส เหตุสถานการณ์ยูเครนตึงเครียด

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ออกคำสั่งให้สมาชิกครอบครัวของบรรดาลูกจ้างรัฐบาลสหรัฐในประเทศเบลารุสให้รีบเดินทางออกจากเบลารุสโดยด่วน พร้อมกับเตือนไม่ให้เดินทางไปยังประเทศดังกล่าว เนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างชาติตะวันตกและรัสเซียเกี่ยวกับประเด็นยูเครนกำลังทวีความรุนแรง

“เนื่องจากสถานการณ์ที่ไม่ปกติและความกังวลเกี่ยวกับการระดมกำลังทหารของรัสเซียใกล้กับชายแดนยูเครน เราจึงขอให้พลเมืองชาวสหรัฐที่อาศัยอยู่ในเบลารุสหรือมีแผนที่จะเดินทางไปยังประเทศดังกล่าว รับรู้ว่า สถานการณ์ในขณะนี้ไม่อาจคาดเดาได้ และพื้นที่ดังกล่าวมีความตึงเครียดสูงมาก” กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุ

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดนแถลงว่า อาจมีการส่งทหารสหรัฐไปยังยุโรปตะวันออกและประเทศสมาชิกนาโตเร็ว ๆ นี้ หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมากองทัพสหรัฐได้สั่งให้ทหารจำนวน 8,500 คนเตรียมความพร้อมเพื่อไปประจำการที่ยุโรปในฐานะส่วนหนึ่งของกองกำลังสมทบนาโต หากนาโตมีการขอความช่วยเหลือจากสหรัฐ

ขณะที่ทำเนียบเครมลินออกแถลงการณ์เตือนว่า รัสเซียจะตอบโต้อย่างรวดเร็ว หากสหรัฐและพันธมิตรปฏิเสธข้อเรียกร้องของรัสเซีย นอกจากนี้ รัสเซียจะไม่ตัดทางเลือกในการเพิ่มกำลังทหารและยุทโธปกรณ์เข้าไปในคิวบาและเวเนซุเอลา หากข้อเรียกร้องของรัสเซียไม่ได้รับการตอบสนอง

ทั้งนี้ รัสเซียได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อสหรัฐและชาติตะวันตกเพื่อให้มีการรับประกันว่า นาโตจะไม่รับยูเครนและประเทศซึ่งเคยอยู่ในอดีตสหภาพโซเวียตเข้าเป็นสมาชิก อีกทั้งเรียกร้องให้สหรัฐและพันธมิตรถอนกำลังทหารออกจากกลุ่มประเทศอดีตสหภาพโซเวียต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.พ. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top