อินโดนีเซียลดเวลากักตัวสำหรับผู้เดินทางต่างชาติจาก 7 วันเหลือ 5 วัน

รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศลดระยะเวลากักตัวสำหรับผู้เดินทางจากต่างประเทศที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วจาก 7 วัน เหลือ 5 วัน ท่ามกลางการพุ่งขึ้นเป็นรายวันของยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

ทั้งนี้ นายลูฮัท บินซาร์ ปันด์จัยตัน รัฐมนตรีกระทรวงประสานงานกิจการทางทะเลและการลงทุนอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ขณะนี้การติดเชื้อไวรัสโอมิครอนในอินโดนีเซียไม่เพียงมาจากผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศดังเช่นในช่วงไม่กี่สัปดาห์แรก ๆ ของการระบาดระลอก 3 แต่แพร่ระบาดผ่านการติดเชื้อในชุมชนอีกด้วย

นายปันด์จัยตันกล่าวว่า รัฐบาลอินโดนีเซียตัดสินใจใช้มาตรการครั้งนี้ หลังงานวิจัยต่าง ๆ แสดงให้เห็นว่า ช่วงระยะเวลาการฟักตัวของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนอยู่ที่ประมาณ 3 วัน “เราจำเป็นต้องจัดสรรปันส่วนทรัพยากรทางการแพทย์ที่เรามี”

สำนักข่าวซินหัวเปิดเผยคำพูดของนายปัจด์จัยตันว่า เตียงส่วนใหญ่ในศูนย์กักตัวสำหรับผู้เดินทางที่มาจากต่างประเทศ ขณะนี้จะถูกนำมาใช้ในการแยกผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการของโรคและผู้ป่วยที่แสดงอาการของโรคในระดับเล็กน้อย

สำหรับอินโดนีเซียนั้นสั่งห้ามชาวต่างชาติที่ยังไม่ฉีดวัคซีนครบโดสเข้าประเทศ ขณะที่ชาวอินโดนีเซียที่เดินทางกลับสู่มาตุภูมิ แต่เพิ่งได้รับวัคซีนเพียงเข็มเดียวต้องเข้ารับการกักตัวเพื่อสังเกตอาการเป็นเวลา 7 วัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top