ทีมงานโอลิมปิกฤดูหนาวยันยอดผู้ติดเชื้อโควิดในปักกิ่งยัง “คุมได้”

นายหวง ชุน เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการควบคุมไวรัสของคณะกรรมการจัดการการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ออกแถลงข่าวในวันนี้ยืนยันว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่งยังคงอยู่ในขอบเขตที่คาดการณ์ไว้แล้วและสามารถควบคุมได้ แม้จะมีรายงานพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นก็ตาม

นายหวงระบุว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นส่วนหนึ่งเป็นเพราะเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของจีนใช้วิธีตรวจหาเชื้อที่มีประสิทธิภาพและแม่นยำยิ่งขึ้น

“สถานการณ์โควิด-19 อยู่ในระดับที่เราคาดการณ์ไว้และอยู่ภายใต้การควบคุม ฉะนั้นเราขอให้ผู้ที่เข้าร่วมการแข่งขันไม่ว่าจะเป็นนักกีฬาหรือเจ้าหน้าที่อย่าได้กังวลในประเด็นนี้” นายหวงกล่าว พร้อมกับเสริมว่า ทางคณะผู้จัดการแข่งขันยังไม่มีการพิจารณาปรับเปลี่ยนมาตรการควบคุมใด ๆ สำหรับการแข่งขันครั้งนี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค. จนถึงปัจจุบัน คณะกรรมการโอลิมปิกฤดูหนาวของจีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 200 คน โดยรวมทั้งผู้ที่เดินทางมาถึง ณ สนามบินและที่อยู่ในระบบควบคุมแบบปิด (Closed loop) ซึ่งช่วยแยกเจ้าหน้าที่และนักกีฬาออกจากประชาชนทั่วไป

ทั้งนี้ ข้อมูล ณ วันที่ 31 ม.ค.ระบุว่า มีผู้ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันโอลิมปิกติดเชื้อโควิด-19 รวม 24 คน โดยมี 16 คนที่เป็นนักกีฬา ส่งผลให้นักกีฬาหลายคนต้องพลาดการแข่งขันซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 4-20 ก.พ.นี้ ทั้งยังมีบางส่วนที่ต้องกักตัวหลังมีผลตรวจหาเชื้อเป็นบวก แม้จะไม่แสดงอาการใด ๆ

ทางรัฐบาลจีนระบุว่า มาตรการสกัดโควิด-19 ที่เข้มงวด รวมถึงการตรวจหาเชื้อบ่อย ๆ นั้น ได้ช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสแพร่ระบาดออกนอกระบบควบคุม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top