อินเดียเล็งลงทุนโครงสร้างพื้นฐานร่วม 2.6 พันล้านดอลล์ เร่งหนุนเศรษฐกิจเติบโต

นางเนียร์มาลา สิฐรามัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอินเดีย กล่าวว่า กระทรวงฯ ได้กำหนดงบประมาณประจำปี 2565/66 เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจผ่านการลงทุนของภาครัฐ ในขณะที่เศรษฐกิจอินเดียเริ่มฟื้นตัวหลังเผชิญภาวะถดถอยจากการระบาดของโควิด-19

“เศรษฐกิจของอินเดียฟื้นตัวอย่างรวดเร็วสะท้อนให้เห็นถึงความสามารถที่แข็งแกร่งของอินเดียในการกลับสู่ภาวะปกติ” นางสิฐรามันแถลงนโยบายต่อรัฐสภา เพื่อชี้แจงถึงงบประมาณรายจ่าย, การเก็บภาษี และการขาดดุลงบประมาณ

นอกจากนี้ รมว.คลังอินเดียยังประกาศงบประมาณในโครงการขยายทางหลวง วงเงิน 2 แสนล้านรูปี (2.68 พันล้านดอลลาร์) โดยระบุว่า อาจมีการผลิตรถไฟใหม่ 400 ขบวนในช่วง 3 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ รัฐบาลอินเดียได้กำหนดให้การก่อสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานเป็นเป้าหมายสำคัญอันดับแรก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านต้นทุนในการดำเนินธุรกิจ โดยนางสิฐรามันระบุว่า “แผนแม่บทการก่อสร้างจะมุ่งเน้นการบูรณาการด้านโครงสร้างพื้นฐานและโลจิสติกส์ให้มีความทันสมัยในระดับโลก เพื่อสร้างความเชื่อมโยงในการเดินทางของผู้คนและขนส่งสินค้า รวมถึงตำแหน่งที่ตั้งของโครงการต่าง ๆ”

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ผลสำรวจทางเศรษฐกิจประจำปีของรัฐบาลอินเดียคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของอินเดียจะโต 8-8.5% ในปีงบประมาณ 2565 ซึ่งจะเริ่มในเดือนเม.ย.นี้ โดยลดลงจากที่คาดไว้ 9.2% ในปีนี้ เนื่องจากอินเดียมีแรงกดดันจากเงินเฟ้อ ประกอบกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.พ. 65)

Tags: , ,
Back to Top