น้ำมัน WTI ปิดบวก 5 เซนต์ จับตาประชุมโอเปกพลัสวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันอังคาร (1 ก.พ.) โดยตลาดยังคงได้แรงหนุนจากสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองระหว่างประเทศ ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันนี้

  • ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 5 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 88.20 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 10 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 89.16 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดน้ำมันยังคงได้รับปัจจัยบวกจากการคาดการณ์ที่ว่าตลาดน้ำมันจะเผชิญภาวะตึงตัว อันเนื่องมาจากความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและรัสเซียเกี่ยวกับยูเครน และการที่กลุ่มกบฏฮูตีของเยเมนทำการโจมตีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE)

สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุดนั้น ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย คาดหวังว่าการเจรจาในประเด็นยูเครนจะยังคงดำเนินต่อไปเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบในทางลบที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งรวมถึงการทำสงคราม

นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสในวันนี้ โดยที่ประชุมจะพิจารณานโยบายการผลิตสำหรับเดือนมี.ค. ขณะเดียวกันมีการคาดการณ์ว่าโอเปกพลัสจะยังคงยึดมั่นตามข้อตกลงเดิมในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 400,000 บาร์เรล/วัน แม้ถูกกดดันจากสหรัฐและประเทศพันธมิตรที่ต้องการให้โอเปกพลัสเพิ่มการผลิตน้ำมันมากกว่านี้

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 28 ม.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top