WHO ชี้หลายประเทศยังไม่พ้นจุดสูงสุดของการแพร่ระบาดจากโอมิครอน

มาเรีย ฟาน เคิร์คโฮฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคด้านโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า หลายประเทศยังไม่พ้นจุดสูงสุดของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน และควรชะลอการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคอย่างช้า ๆ

“เราขอให้ทุกคนยังคงต้องระมัดระวังตัว เพราะในหลายประเทศยังไม่พ้นจุดสูงสุดของจากแพร่ระบาดจากเชื้อไวรัสโอมิครอน ขณะที่หลายประเทศมีอัตราการฉีดวัคซีนในระดับต่ำ ท่ามกลางประชาชนที่เปราะบางในประเทศ”

นอกจากนี้ มาเรียยังย้ำด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่ใช่เวลาที่จะยกเลิกมาตรการควบคุมโรคทั้งหมด แต่ควรทยอยยกเลิกมาตรการอย่างเหมาะสมและค่อยเป็นค่อยไป เพราะไวรัสโควิด-19 นั้นสามารถกลายพันธุ์และเปลี่ยนสถานการณ์ได้ตลอดเวลา

ด้านนายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO กล่าวว่า ทางองค์การฯ รู้สึกวิตกกังวลเกี่ยวกับกระแสข่าวลือในบางประเทศที่กล่าวกันว่า “เรามีวัคซีนแล้ว ส่วนโอมิครอนถึงแพร่เชื้อได้เร็วแต่มีความรุนแรงต่ำ ฉะนั้น การดำเนินมาตรการป้องกันจึงใช้ไม่ได้จริง และไม่มีความจำเป็น”

นายแพทย์กีบรีเยซุส ย้ำว่า “หากโรคแพร่ระบาดได้มากขึ้น หมายความว่าจะมีจำนวนผู้เสียชีวิตมากขึ้น เราไม่ได้เรียกร้องให้ประเทศใดกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์อีก แต่เราเรียกร้องให้ทุกประเทศดำเนินมาตรการปกป้องประชาชนด้วยการใช้ทุกกลไกในการป้องกันโรค ไม่ใช่แค่พึ่งพาวัคซีนเพียงอย่างเดียว”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top