ผลสำรวจชี้ชาวมะกันเกือบครึ่งหนุนคว่ำบาตรโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีน

ผลสำรวจล่าสุดโดยศูนย์วิจัยพิว (Pew Research Center) ในสหรัฐระบุว่า ชาวสหรัฐราวครึ่งหนึ่งสนับสนุนมาตรการคว่ำบาตรทางการทูตในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง โดยผู้ตอบแบบสำรวจรับรู้ว่า การคว่ำบาตรดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อประท้วงการละเมิดสิทธิมนุษยชนในจีน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนประกาศมาตรการคว่ำบาตรเมื่อช่วงต้นเดือนธ.ค. ปีที่แล้ว ซึ่งหมายความว่า นักกีฬาสหรัฐจะยังคงลงแข่งขันแต่ไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐบาลเข้าร่วม

ขณะเดียวกันหลายประเทศ เช่น ออสเตรเลีย อังกฤษ และแคนาดา ประกาศมาตรการคว่ำบาตรตามสหรัฐ ขณะที่ญี่ปุ่นซึ่งเป็นชาติพันธมิตรสำคัญของสหรัฐในเอเชียก็ตัดสินใจที่จะไม่ส่งผู้แทนรัฐบาลเข้าร่วมการแข่งขัน แม้จะพยายามเลี่ยงที่จะไม่เรียกการกระทำดังกล่าวว่าเป็น “การคว่ำบาตรทางการทูต” ก็ตาม

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยพิวได้สำรวจความคิดเห็นประชาชนจำนวน 5,130 คน ระหว่างวันที่ 10-17 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยกว่า 90% ระบุว่าพวกเขาทราบเรื่องที่สหรัฐคว่ำบาตรทางการทูตต่อการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่จีนไม่มากนัก และบางส่วนก็ไม่ทราบเลย แต่เมื่อถามถึงมุมมองเกี่ยวกับการคว่ำบาตร ชาวสหรัฐ 46% เห็นด้วยกับการตัดสินใจของรัฐบาล ขณะที่อีก 22% ไม่เห็นด้วย และประมาณ 30% ของผู้ตอบแบบสำรวจระบุว่า ไม่แน่ใจ

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังระบุว่า ประชาชนมีมุมมองเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐเปลี่ยนแปลงไปเล็กน้อยในช่วงปีที่ผ่านมา โดย 54% มองจีนเป็นคู่แข่ง ส่วน 35% มองว่าเป็นศัตรู และมีเพียง 9% ที่มองว่าจีนเป็นพันธมิตรของสหรัฐ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top