แบงก์ชาติออสเตรเลียชี้ยังเร็วเกินไปที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) กล่าวในวันนี้ว่า RBA ใกล้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อและการจ้างงานมากยิ่งขึ้น แต่ต้องใช้เวลาสักพักกว่าจะมีความแน่นอน และจะจับตาตลอดทั้งปีนี้ว่าเศรษฐกิจจะพัฒนาไปในทิศทางใด

นายโลว์ระบุว่า แม้เงินเฟ้ออยู่ในระดับสูงเกินคาด แต่ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่า เงินเฟ้อจะยังคงอยู่ในกรอบเป้าหมายของ RBA ที่ระดับ 2-3% ต่อไป

“ตลอดทั้งปีนี้ เราจะจับตาดูว่าปัญหาด้านอุปทานคลี่คลายไปอย่างไร และจับตาผลกระทบที่มีต่อราคา” นายโลว์กล่าว โดยบ่งชี้ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกอาจเกิดขึ้นในปีนี้

ก่อนหน้านี้ นายโลว์ยืนยันว่าจะไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่าจะถึงปี 2566 เป็นอย่างเร็ว แต่ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่จะมีการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานและเงินเฟ้อที่แข็งแกร่งเกินคาด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 13 ปี แตะที่ 4.2% เมื่อไม่นานมานี้ ขณะที่เงินเฟ้อพื้นฐานพุ่งสู่ระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีที่ 2.6% โดยก่อนหน้านี้ RBA คาดการณ์ว่า เงินเฟ้อจะไม่แตะระดับ 2.5% จนกว่าจะถึงสิ้นปีหน้า

นายโลว์กล่าวว่า กรณีดังกล่าวนับเป็น “ข่าวดี” โดย “ถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่เราบรรลุเป้าหมายการจ้างงานและเงินเฟ้อ”

RBA ให้พันธสัญญาว่าจะรักษาระดับเงินเฟ้อให้อยู่ในกรอบ 2-3% ต่อไปและบรรลุเป้าหมายการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพ โดยมีอัตราว่างงานที่ 4% หรือต่ำกว่าระดับดังกล่าว

ทั้งนี้ RBA มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมเมื่อวันอังคาร (1 ก.พ.) โดย RBA ยังคงยึดมั่นในจุดยืนที่ว่า จะไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายจนกว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะดีดตัวขึ้นสู่กรอบเป้าหมายที่ระดับ 2-3%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top