กลุ่มสายการบินสหรัฐเตือนอาจต้องใช้เวลาหลายปีเพื่อแก้ปัญหา 5G รบกวนการบิน

นิค คาลิโอ ประธานแอร์ไลน์ฟอร์อเมริกา (A4A) ซึ่งเป็นตัวแทนสายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์, ยูไนเต็ด แอร์ไลน์, เฟดเอ็กซ์ และผู้ให้บริการรายใหญ่รายอื่น ๆ เปิดเผยว่า อาจต้องใช้เวลาหลายปีเพื่อแก้ปัญหาการรบกวนเครื่องบินที่เกิดจากการติดตั้งสัญญาณเครือข่ายไร้สาย 5G ระบบ C-band

นายคาลิโอ มีกำหนดเข้าชี้แจงกับคณะอนุกรรมการการขนส่งและโครงสร้างพื้นฐานผ่านคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรในวันพฤหัสบดีนี้ว่า ควรหลีกเลี่ยงปัญหา 5G ที่ส่งผลต่ออุตสาหกรรมการบิน

คำให้การที่ตรวจสอบโดยสำนักข่าวรอยเตอร์และยังไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณะระบุว่า “กระบวนการที่นำไปสู่ฝันร้ายในการปฏิบัติงานนี้ควรจะถือเป็นอุทาหรณ์เตือนใจเกี่ยวกับการสื่อสารและการประสานงานของรัฐบาลที่ผิดพลาด”

“มันมีแนวโน้มจะใช้เวลาหลายปี ไม่ใช่หลายวันหรือหลายสัปดาห์ เพื่อบรรเทาปัญหาการรบกวนที่เกิดจากการใช้งาน 5G ระบบ C-band ลงได้อย่างถาวร” นายคาลิโอเสริม

ในเดือนม.ค. AT&T และเวอไรซอนได้ตกลงที่จะชะลอการติดตั้งเสาส่งสัญญาณไร้สาย 5G ใกล้กับสนามบินออกไปก่อน หลังจากที่อุตสาหกรรมการบินและสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ได้เตือนว่า การรบกวนที่เกิดจาก 5G อาจส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีความละเอียดอ่อนของเครื่องบิน เช่น เครื่องวัดความสูงด้วยคลื่นวิทยุของอากาศยาน (Radio altimeter)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top