ธปท.เผยธุรกิจค้าปลีกมอง “ช้อปดีมีคืน” กระตุ้นยอดขายน้อยกว่าคาด-ของแพงซ้ำเติม

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีก (RSI) ในช่วงวันที่ 17 -25 ม.ค. 65 พบว่า ดัชนี RSI เดือน ม.ค.65 ปรับลดมากและอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 จากความกังวลต่อการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ Omicron ราคาสินค้าและต้นทุนในการจัดการธุรกิจสูงขึ้น และการลดวงเงินของมาตรการกระตุ้นการบริโภค ท่ามกลางกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ยังอ่อนแอ และส่งผลให้ความเชื่อมั่นฯ อีก 3 เดือนข้างหน้าลดลงมากเช่นกัน

ความเชื่อมั่นผู้ประกอบการทุกประเภทร้านค้าปรับลดลง โดยผู้ประกอบการประเมินวว่ามาตรการ “ช้อปดีมีคืน” กระตุ้นยอดขายได้น้อยกว่าคาด รวมถึงราคาสินค้าที่สูงขึ้นซ้ำเติมความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่กังวลต่อกำลังซื้อผู้บริโภคที่ยังอ่อนแอ สอดคล้องกับความเชื่อมั่นต่อยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ยอดใช้จ่ายต่อครั้ง (Spending per bill) และความถี่ของผู้ใช้บริการ (Frequency) ที่ปรับลดลง

ขณะที่ ประเมินว่ากำลังซื้อของผู้บริโภคมีแนวโน้มใช้จ่ายน้อยลงจากเดือนก่อน จากการแพร่ระบาดของสายพันธุ์ Omicron ที่ขยายวงกว้างขึ้น และกำลังซื้อที่ยังคงอ่อนแอ สะท้อนจากสินค้าราคาแพงขึ้นมียอดขายลดลง โดยเฉพาะสินค้าหมวดอาหารและการเลือกซื้อสินค้ามีโปรโมชั่นเป็นส่วนใหญ่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.พ. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top