สหรัฐจ่อส่งเครื่องบินรบหนุน UAE หลังกบฏฮูตียิงขีปนาวุธโจมตี

สหรัฐเปิดเผยว่าจะส่งเครื่องบินรบ เพื่อหนุนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) หลังกลุ่มกบฏฮูตียิงขีปนาวุธโจมตีอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการโจมตีฐานทัพสหรัฐใน UAE ที่ถูกสกัดเอาไว้ได้

ทั้งนี้ นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐได้กล่าวกับเจ้าชายโมฮัมหมัด บิน ซาเยด อัล นาห์ยาน มกุฎราชกุมารอาบูดาบีผ่านทางโทรศัพท์เมื่อวันอังคาร (1 ก.พ.) ว่า สหรัฐจะส่งเรือพิฆาตติดตั้งขีปนาวุธนำวิธียูเอสเอส โคล (USS Cole) เพื่อผนึกกำลังกับกองทัพเรือ UAE ในอาบูดาบี

“ท่านรัฐมนตรีได้แจ้งต่อมกุฎราชกุมารเรื่องที่ท่านตัดสินใจส่งเครื่องบินรบรุ่นที่ 5 เพื่อหนุน UAE ในการต่อต้านภัยคุกคามในปัจจุบัน และเป็นสัญญาณบ่งชี้ชัดเจนว่า สหรัฐยืนหยัดเคียงข้าง UAE ในฐานะพันธมิตรทางยุทธศาสตร์มาอย่างยาวนาน” กระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุในแถลงการณ์

ในวันจันทร์ที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา UAE สามารถยิงสกัดขีปนาวุธได้ในระหว่างที่ประธานาธิบดีอิสราเอลเดินทางเยือนประเทศ ซึ่งเป็นการโจมตีครั้งที่ 3 ในเวลาเพียง 2 สัปดาห์ของกลุ่มกบฏฮูตี ซึ่งกำลังต่อสู้กับกลุ่มพันธมิตรอันนำโดยซาอุดีอาระเบีย รวมถึง UAE

สำหรับการโจมตี UAE ซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้าและการท่องเที่ยวของภูมิภาคนั้นทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ภายใต้สงครามเยเมน ซึ่งกลุ่มกบฏฮูตีออกปฏิบัติการยิงขีปนาวุธและโดรนใส่ซาอุดีอาระเบียครั้งแล้วครั้งเล่า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top