“เดียม” ยืนยันขายสินทรัพย์ให้ “ซิลเวอร์เกต” ล้มโครงการคริปโทฯ ของเฟซบุ๊ก

สมาคมเดียมร่วมกับบริษัทซิลเวอร์เกต แคปิตอล คอร์ปอเรชั่นประกาศเมื่อวันจันทร์ (31 ม.ค.) ตามเวลาสหรัฐว่า ซิลเวอร์เกตจะซื้อทรัพย์สินทางปัญญา และสินทรัพย์อื่น ๆ ของเครือข่ายเดียม เพย์เมนต์

เว็บไซต์ theblockcrypto.com รายงานว่า สินทรัพย์ดังกล่าวรวมถึงการพัฒนา การปรับใช้ และการดำเนินงานด้านโครงสร้างพื้นฐาน และเครื่องมือสำหรับการดำเนินเครือข่ายการชำระเงินแบบบล็อกเชน

นอกจากนี้ ซิลเวอร์เกตจะได้รับ “องค์ประกอบต่าง ๆ ของซอฟต์แวร์ที่เป็นกรรมสิทธิ์ ซึ่งจำเป็นต่อการดำเนินเครือข่ายสเตเบิลคอยน์ตามกฎระเบียบ” แถลงการณ์จากซิลเวอร์เกตระบุ

ทั้งนี้ “เดียม” (Diem) หรือชื่อเดิมว่าลิบรา (Libra) หลังประกาศเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2562 นั้น ได้เผชิญกับการต่อต้านจากหน่วยงานกำกับดูแล และฝ่ายนิติบัญญัติมาโดยตลอด โดยหน่วยงานกำกับดูแลแสดงความกังวลถึงเจตนารมณ์ของโครงการนี้ที่มีสเตเบิลคอยน์ผูกโยงอยู่กับบริษัทเฟซบุ๊ก (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น “เมตา”) ขณะที่สภาคองเกรสได้เชิญตัวนายเดวิด มาร์คัส ผู้ร่วมสร้างโครงการเดียม และนายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก เข้าให้การเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวด้วย

นายสจวร์ต ลีวีย์ ซีอีโอของบริษัทเดียม เน็ตเวิร์กส์ ยูเอสได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ว่า “แม้เราจะได้ผลตอบรับที่มีสาระสำคัญในเชิงบวกในเรื่องของการออกแบบเครือข่ายก็ตาม แต่ก็เห็นได้ชัดจากการเจรจาของเรากับหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลกลางว่า โครงการนี้ไม่อาจไปต่อได้ ดังนั้น หนทางที่ดีที่สุดต่อจากนี้คือ ขายสินทรัพย์ของเดียม กรุ๊ป ดังเช่นที่เราได้ขายให้กับซิลเวอร์เกต”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top