นิวซีแลนด์เร่งเวลาฉีดวัคซีนโควิด-19 โดสกระตุ้นเร็วขึ้นหนึ่งเดือน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์มีมติปรับลดระยะห่างของการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสกระตุ้น จาก 4 เดือนเป็น 3 เดือน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันศุกร์นี้ (4 ก.พ.) เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนโดสกระตุ้นโดยเร็วที่สุด

คริส ฮิปกินส์ รัฐมนตรีด้านการรับมือโรคโควิด-19 ของนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า รัฐบาลพิจารณาข้อเสนอลดระยะห่างของช่วงเวลาจากผู้อำนวยการสำนักงานสาธารณสุข และคณะที่ปรึกษาทางเทคนิคด้านวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งจะทำให้ชาวนิวซีแลนด์อายุ 18 ปีขึ้นไปมีคุณสมบัติฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นอีก 1 ล้านคน

มตินี้เป็นก้าวสำคัญในการรับมือโรคระบาดใหญ่ เนื่องจากจะทำให้ประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป มากกว่า 3.06 ล้านคน หรือคิดเป็น 2 ใน 3 ของประชากร มีคุณสมบัติในการเข้ารับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสกระตุ้นได้ในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ฮิปกินส์ระบุว่า นิวซีแลนด์กำลังแข่งกับเวลาในการรับมือเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งหากมีคนฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นมากเท่าใด ก็จะยิ่งลดทอนผลกระทบได้มากเท่านั้น โดยขณะนี้มีประชาชนฉีดวัคซีนโดสดังกล่าวกว่า 1.3 ล้านคนแล้ว

การปรับลดระยะห่างของการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสกระตุ้น ยังจะช่วยปกป้องผู้เพิ่งเข้ารับวัคซีนไม่นานนี้ด้วย โดยจะทำให้ประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะชาวเมารีสามารถรับวัคซีนโดสกระตุ้นก่อนโอมิครอนจะระบาดในชุมชน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top