“เวิร์มโฮล” โดนแฮกเกอร์โจมตี คาดถูกขโมยคริปโทฯรวม 320 ล้านดอลลาร์

เวิร์มโฮล (Wormhole) โปรโตคอลที่เชื่อมต่อโซลานา (Solana) และบล็อกเชน DeFi อื่น ๆ ได้ถูกแฮกเกอร์โจมตีและขโมยเงินคริปโทเคอร์เรนซีในระบบรวม 120,000 WETH หรือคิดเป็นมูลค่ารวม 320 ล้านดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การโจรกรรมครั้งนี้อาจเป็นการขโมยคริปโทเคอร์เรนซีจากโปรโตคอลครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่ง

ทีอาร์เอ็ม แล็บส์ (TRM Labs) บริษัทตรวจสอบบล็อกเชนระบุว่า มีการส่งเหรียญ WETH ที่ถูกขโมยไป 96,000 เหรียญเข้าสู่บล็อกเชนอีเธอร์เรียมแล้ว แต่ยังไม่มีความเคลื่อนไหวเพิ่มเติม

ด้านทีมงานของเวิร์มโฮลได้เสนอเงินรางวัล 10 ล้านดอลลาร์ให้กับแฮกเกอร์แลกกับการเปิดเผยช่องโหว่ที่ใช้โจมตีและคืนเงินคริปโทเคอร์เรนซีที่ขโมยไป

ทั้งนี้ ทีมงานได้ทวีตข้อความระบุว่า จะมีการเพิ่มเหรียญอีเธอร์เรียมเข้าสู่โปรโตคอลเพื่อใช้เป็นหลักอิงให้เหรียญ WETH และทำให้ระบบสามารถกลับมาใช้งานได้ แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าเหรียญอีเธอร์เรียมในส่วนดังกล่าวมาจากที่ใด

ต่อมาทีมงานได้ยืนยันว่า ขณะนี้มีการแก้ไขช่องโหว่ที่แฮกเกอร์ใช้โจมตีแล้ว

ด้านนายทอม โรบินสัน ผู้ร่วมก่อตั้งเอลลิปติก (Elliptic) บริษัทวิเคราะห์บล็อกเชน ออกมาให้ความคิดเห็นว่า “เหตุการณ์ครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าบริการ DeFi หลายเจ้ายังไม่มีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีพอสำหรับการปกป้องสินทรัพย์มูลค่ามหาศาลที่เก็บไว้ และความโปร่งใสของบล็อกเชนก็ทำให้แฮกเกอร์สามารถค้นหาและใช้จุดอ่อนจากบั๊กต่าง ๆ โจมตีระบบได้”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top