ปธ.เฟดซานฟรานซิสโกชี้การทยอยขึ้นดอกเบี้ยจะไม่กระทบเศรษฐกิจสหรัฐ

นางแมรี ดาลี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโกได้ให้สัมภาษณ์กับมาร์เก็ตวอตช์เมื่อวันพุธ (3 ก.พ.) ว่า เฟดสามารถยุติการใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเป็นพิเศษแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยไม่กระทบการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ

ทั้งนี้ นางดาลีแสดงเจตนารมณ์ว่าจะสนับสนุนอย่างเต็มที่กับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในการประชุมเฟดครั้งถัดไป ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนมี.ค.นี้

“เงินเฟ้ออยู่ในระดับสูงเกินไปและตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่ง ดังนั้น เราจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย” นางดาลีกล่าว โดยเสริมว่า อย่างไรก็ดี กรอบเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติม “แบบค่อยเป็นค่อยไป” หลังจากนั้น จะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจ

“ดิฉันเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่า จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตลอดทั้งปีนี้ แต่ดิฉันเปิดกว้างต่อกรณีที่ว่า จะปรับขึ้นมากเพียงใด รวดเร็วเพียงใด และในการประชุมครั้งใด”

นางดาลีระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เพียงแค่จะขยายตัวที่ระดับชะลอตัวลงเท่านั้น

“ดิฉันไม่คิดว่าการปรับเปลี่ยนนโยบายของเราจะกระทบปัจจัยพื้นฐานของตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง”

ส่วนในเรื่องของแผนการลดงบดุลนั้น นางดาลีแสดงความคิดเห็นว่า เฟดอาจเริ่มลดงบดุลเร็วกว่าในวงจรครั้งที่แล้วและในระดับที่รวดเร็วยิ่งขึ้น แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดที่เฉพาะเจาะจง โดยกล่าวว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) เต็มคณะจะเป็นผู้ตัดสินใจในเรื่องดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top