รมว.คลังสหรัฐชี้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมิใช่สาเหตุของปัญหาเงินเฟ้อ

นางเจเนต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้ออกมากล่าวปกป้องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ของคณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน หลังจากถูกวิจารณ์ในวงกว้างว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เงินเฟ้อพุ่งแรงสุดในรอบ 4 ทศวรรษ แม้เธอยอมรับว่า การอธิบายต่อสาธารณชนว่า ราคาที่สูงขึ้นนั้นเป็นเพียงภาวะ “ชั่วคราว” เป็นเรื่องผิดพลาด

“คุณต้องชี้ชัดให้ได้ว่าความเสี่ยงสำคัญที่สุดที่คุณกำลังเผชิญคืออะไร และต้องแก้ไขอย่างมีประสิทธิภาพ… แผนเยียวยาชาวอเมริกัน (American Rescue Plan) มีขนาดที่เหมาะสมและช่วยให้แก้ไขปัญหาได้สำเร็จ”

นางเยลเลนให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กในวันพุธ (2 ก.พ.)

นอกจากนี้ นางเยลเลนยังกล่าวด้วยว่า ประเทศอื่น ๆ ที่เศรษฐกิจอ่อนแอกว่าสหรัฐอย่างมากก็กำลังรับมือกับเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงเช่นเดียวกัน ซึ่งบ่งชี้ว่า เงินเฟ้อที่ปรับตัวขึ้นส่วนใหญ่นั้นเกิดจากการเปลี่ยนแปลงในด้านอุปสงค์จากภาคบริการไปสู่สินค้าและภาวะแปรปรวนด้านอุปทานสินค้าจากผลพวงของโควิด-19

นางเยลเลนคาดการณ์ว่า เงินเฟ้อตลอดทั้งปีมีแนวโน้มปรับลงสู่ประมาณ 3% จาก 7% ในปี 2564 ซึ่งสอดคล้องกับสิ่งที่นักวิเคราะห์ภาคเอกชนคาดการณ์เอาไว้ แม้ในปี 2563 เธอเคยคาดการณ์ในทำนองคล้าย ๆ กันนี้แต่ท้ายที่สุดก็ไม่ได้เป็นจริง

นางเยลเลนเปิดเผยว่าจะจับตาตัวเลขเงินเฟ้อรายเดือนอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นตัวเลขที่มีประโยชน์ในการชี้ให้เห็นว่าแรงกดดันราคาลดน้อยลงหรือไม่ โดยเธอคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวลงในครึ่งหลังของปี 2565 และจะแตะ “ระดับประมาณ 2-2.5% ภายในสิ้นปีนี้”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.พ. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top