ยอดขายไอโฟนในอินเดียพุ่ง 34% ในไตรมาส 4/2564 เทียบรายปี

บริษัทแอปเปิล อิงค์ เผยว่า ยอดขายไอโฟนในอินเดียแข็งแกร่งเป็นประวัติการณ์ในไตรมาส 4/2564 ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า บริษัทเริ่มเจาะตลาดสมาร์ทโฟนของอินเดียได้สำเร็จ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างข้อมูลของเคาเตอร์พอยท์ (Counterpoint) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาด โดยระบุว่า ยอดขายไอโฟนเพิ่มขึ้น 34% แตะที่ 2.3 ล้านเครื่องในไตรมาส 4/2564 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ขณะที่ยอดขายโทรศัพท์มือถือของบริษัทเสียวหมี่ คอร์ป อยู่ที่ 9.3 ล้านเครื่อง ส่วนซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ อยู่ที่ 7.2 ล้านเครื่องในไตรมาสเดียวกัน

อย่างไรก็ดี แอปเปิลสามารถโกยรายได้สูงกว่าคู่แข่ง เพราะโทรศัพท์ไอโฟนมีราคาแพง โดยเคาเตอร์พอยท์ประมาณการว่า แอปเปิลสามารถทำรายได้ 2.09 พันล้านดอลลาร์สำหรับไตรมาส 4/2564 แซงหน้าซัมซุง ซึ่งมีรายได้ประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์

“ยอดขายที่กระเตื้องขึ้นถือเป็นจุดเปลี่ยนสำหรับแอปเปิลในอินเดีย โดยชาวอินเดียเต็มใจควักกระเป๋าซื้อโทรศัพท์ราคาแพงในช่วงโรคระบาด เพราะทุกคนต้องใช้ชีวิตโดยพึ่งพาโทรศัพท์มือถือมากเป็นพิเศษและไม่มีที่ให้จับจ่ายใช้สอยอื่น”

นายนีล ชาห์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยตลาดเทคโนโลยีของเคาเตอร์พอยท์กล่าว

แม้แอปเปิลจะเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุดในโลก เพราะความเป็นที่นิยมของโทรศัพท์ไอโฟน แต่บริษัทกลับเผชิญความยากลำบากในตลาดอินเดีย ซึ่งมีประชากรถึง 1.3 พันล้านคน เนื่องจากไอโฟนมีราคาแพงเกินเอื้อมสำหรับชาวอินเดียจำนวนมาก อีกทั้งยังประสบปัญหาภาษีนำเข้าสินค้าที่สูงซึ่งแอปเปิลต้องจ่ายสำหรับอุปกรณ์ที่ผลิตในต่างประเทศ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.พ. 65)

Tags: , ,
Back to Top