กูรูบล็อกเชนอินเดียมองรัฐบาลจัดเก็บภาษีคริปโทฯเป็นเรื่องดี แม้อัตราภาษีสูง

นายอาชิช ซิงฮาล ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของคอยน์สวิตช์ (CoinSwitch) ออกมาให้ความเห็นว่า แม้อัตราภาษีที่รัฐบาลอินเดียเตรียมจัดเก็บสำหรับรายได้จากสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นจะอยู่ในระดับสูง แต่ก็เป็นสัญญาณชัดเจนว่ารัฐบาลได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของภาคธุรกิจคริปโทเคอร์เรนซีในอินเดียแล้ว

เมื่อวันที่ 1 ก.พ. นางเนียร์มาลา สิฐรามัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอินเดียประกาศว่า รัฐบาลอินเดียตัดสินใจจะจัดเก็บภาษี 30% ซึ่งเป็นกรอบภาษีสูงสุดในประเทศสำหรับรายได้จากสินทรัพย์ดิจิทัล อย่างไรก็ตาม การขาดทุนจากการขายสินทรัพย์ดิจิทัลจะไม่สามารถนำไปชดเชยกับรายได้ประเภทอื่น ๆ

ทั้งนี้ รัฐบาลอินเดียกำลังดำเนินการร่างกฎหมายเพื่อกำกับดูแลด้านคริปโทเคอร์เรนซี โดยร่างกฎหมายใหม่จะต้องได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีของอินเดีย ก่อนจะเสนอต่อสภานิติบัญญัติต่อไป

นายซิงฮาลมองว่า ถึงแม้อัตราภาษี 30% สำหรับรายได้จากสินทรัพย์ดิจิทัลอาจจะสูงเกินไป แต่โดยรวมแล้วก็ยังบ่งชี้ถึงแนวโน้มดีขึ้น เนื่องจากหลายเดือนที่ผ่านมารัฐบาลอินเดียมีท่าทีที่ไม่ชัดเจนต่อสินทรัพย์คริปโทฯ

“การตัดสินใจครั้งนี้แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลให้การยอมรับภาคธุรกิจนี้ และผมหวังว่าร่างกฎหมายคริปโทฯที่จะมีขึ้นจะกำหนดสถานะทางกฎหมายของระบบนี้ให้ชัดเจน” นายซิงฮาลกล่าว

นายซิงฮาลอธิบายว่า สภาบล็อกเชนและสินทรัพย์คริปโทฯ ซึ่งเป็นตัวแทนของภาคธุรกิจนี้ในอินเดีย จะร่วมมือกับทางการอินเดียเพื่อปรับลดอัตราการจัดเก็บภาษีสำหรับสินทรัพย์คริปโทฯให้เทียบเท่ากับสินทรัพย์ประเภทอื่น ๆ ในอนาคต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top