เงินบาทเปิด 33.07 แข็งค่าจากวานนี้ ให้กรอบ 33.00-33.15 จับตาตัวเลขจ้างงานสหรัฐ

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 33.07 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 33.15 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทเช้านี้แข็งค่าจากเมื่อเย็นวาน จากทิศทางของ flow หลังจากที่ประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) วานนี้ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย แต่ออกมาส่งสัญญาณด้วยความกังวลต่อเงินเฟ้อที่ปรับสูงขึ้น จึงทำให้ตลาดมองว่ามีโอกาสที่ ECB จะปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้น

“เดิมตลาดมองว่า ECB ไม่น่าจะขึ้นดอกเบี้ยเลยในปีนี้ แต่พอ ECB ออกมาบอกแบบนี้ ตลาดก็มองว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยคงไม่ใช่มีแค่เฟดเท่านั้น ซึ่งส่งผลให้กดดันค่าเงินดอลลาร์ด้วย มองว่าระหว่างวัน เงินบาทคงแกว่งออกข้าง รอดูข้อมูล non farm payroll คืนนี้”

นักบริหารเงินระบุ

ส่วนอัตราเงินเฟ้อของไทยในปัจจุบัน ถือว่ายังไม่อยู่ในระดับที่สูงมากจนมีผลต่อการทำนโยบายการเงินของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 33.00 – 33.15 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (3 ก.พ.) อยู่ที่ระดับ 0.39397% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.39634%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 114.92 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 114.76 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1450 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.1289 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 33.159 บาท/ดอลลาร์
  • กระทรวงพาณิชย์ โดยสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) แถลงอัตราเงินเฟ้อ เดือนม.ค. 65
  • ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า มาตรการคนละครึ่ง เฟส 4 ที่เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา และจะสิ้นสุดโครงการในวันที่ 30 เม.ย.นี้ รวมถึงมาตรการช้อปดีมีคืน คาดว่า จะส่งผลให้เงินสะพัดในช่วงไตรมาสแรก (ม.ค.-มี.ค.) ปี 65 ประมาณ 90,000-1 แสนล้านบาท กระตุ้นเศรษฐกิจประมาณ 1-1.3% เมื่อรวมกับผลกระทบโอมิครอน ที่ทำให้การจับจ่ายใช้สอยลดลงไปประมาณ 50,000 ล้านบาท โดยเฉพาะช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่เงินสะพัดต่ำสุดในรอบ 11 ปี คาดว่า ไตรมาสแรก จะมีเงินสะพัดจริงประมาณ 40,000-50,000 ล้านบาท และอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไตรมาสแรกจะอยู่ที่ประมาณ 2.5-3% จากเดิมที่เคยประเมินไว้ช่วงไม่มีโอมิครอน จะขยายตัว 3-4% ส่งผลให้ทั้งปียังประเมินว่า จีดีพีปี 65 จะขยายตัวในกรอบ 4%
  • คลังแจงโครงการคนละครึ่งไม่ใช่การแจกเงิน แต่เป็นการเพิ่มกำลังซื้อให้ประชาชนส่งต่อไปยังผู้ประกอบการรายย่อย พร้อมคาด เฟส 4 จะช่วยเพิ่มเม็ดเงินเข้าไปกระตุ้นเศรษฐกิจได้อีก 7 หมื่นล้าน ขู่คนไม่ซื้อขายจริง ด้านกรมการค้าภายในฟันร้านโก่งราคา
  • ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า จากแนวโน้มทิศทางอัตราดอกเบี้ยจะเป็นช่วงขาขึ้น ตามอัตราดอกเบี้ยโลก โดยออมสินประเมินว่าอัตราดอกเบี้ยในประเทศน่าจะปรับเพิ่มขึ้นในช่วงปลายปี ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อฐานลูกค้าผู้กู้ทั่วประเทศ โดยในส่วนลูกค้าของออมสินจะได้รับผลกระทบน้อย โดยเฉพาะลูกค้ารายย่อยที่มีอยู่ประมาณ 3.5 ล้านราย จะไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากลูกค้ากลุ่มนี้จะมีอัตราดอกเบี้ยเงินกู้คงที่อย่างน้อย 3-5 ปี
  • “ธนาคารกรุงไทย” เตรียมเปิดขาย “ดีอาร์” อิงหุ้นอาลีบาบา 2 พันล้านหน่วย กำหนดช่วงราคา 4-8 บาท เปิดจอง 14-17 ก.ย.
  • “กรุงศรี” ชู 3 หัวใจบุกตลาดอาเซียน เดินหน้าเชื่อมพันธมิตรอีก 8 ประเทศ เตรียมทุ่ม 8 พันล้าน ปั้นดิจิทัลเสริมแกร่ง ปักหมุด 2 ปีโกยตลาดอาเซียนโตเพิ่มเป็น 10%
  • เอกชนดันอีวีเต็มสูบ หวังเกิดการผลิตในประเทศด้านกระทรวงอุตฯ จ่อเข็นแพ็กเกจอีวีเข้า ครม. ก.พ.นี้ จัดส่วนลดสูงสุด 1.5 แสนบาท คาดใช้เงิน 4 หมื่นล้านโปะหนุนทั้งระบบ
  • ‘พิพัฒน์’ ขับเคลื่อนท่องเที่ยวไทยปี’65 ‘อะเมซิ่ง นิว แชปเตอร์’ สู่ เป้าหมายเชิงคุณภาพ ตั้งเป้ารายได้ เข้าประเทศ 1.12 ล้านล้านบาท
  • ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 0.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้
  • ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมเมื่อวานนี้ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ แม้ว่าเงินเฟ้อของยูโรโซนพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และปรับตัวเหนือเป้าหมาย 2% ของ ECB
    ด้านประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการแถลงข่าวหลังการประชุมกำหนดนโยบายการเงิน หลังยอมรับว่า เงินเฟ้อได้พุ่งขึ้นมากกว่าที่คาดไว้ และความเสี่ยงของแนวโน้มเงินเฟ้อยังคงอยู่ในช่วงขาขึ้น โดยเฉพาะในระยะใกล้ ขณะที่การขยายตัวของราคาในยูโรโซนเริ่มอยู่ในวงกว้างมากขึ้น
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลงสู่ระดับ 238,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว โดยต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 245,000 ราย และต่ำกว่าตัวเลขที่มีการรายงานในสัปดาห์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 261,000 ราย
  • นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนม.ค.ของสหรัฐคืนนี้ ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนม.ค.ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้นเพียง 178,000 ตำแหน่ง และคาดว่าอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 3.9%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.พ. 65)

Tags: , ,
Back to Top