ผู้นำกลุ่ม ISIS จุดระเบิดฆ่าตัวตายพร้อมครอบครัว หนีวงล้อมการโจมตีของสหรัฐ

ภาพ : รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐออกแถลงการณ์ในวันพฤหัสบดี (3 ก.พ.) นายอาบู อิบราฮิม อัล-ฮาเชมี อัล-คูไรชี ผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม (ISIS) ได้จุดระเบิดสังหารตัวเองและสมาชิกในครอบครัว เพื่อหนีการจับกุมของกองกำลังสหรัฐที่รุกเข้าสู่ซีเรีย

ปธน.ไบเดนแถลงว่า ในขณะที่กองกำลังสหรัฐเข้าจู่โจมประชิดสถานที่กบดานของนายคูไรซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียในช่วงกลางดึก นายคูไรซีได้จุดชนวนระเบิดฆ่าตัวตาย เพื่อปลิดชีพตัวเองและสมาชิกในครอบครัวซึ่งมีลูก ๆ ของเขารวมอยู่ด้วย

แรงระเบิดมหาศาลได้เหวี่ยงร่างของผู้เสียชีวิตหลุดออกจากอาคาร 3 ชั้นลงไปอยู่บนถนนของเมืองแอทเมห์ นอกจากนี้ แรงระเบิดยังส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐยืนยันว่า ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้เป็นผลมาจากการกระทำของกลุ่ม ISIS ไม่ได้เกิดจากปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐ

อนึ่ง นายคูไรซี ได้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำของกลุ่ม ISIS ในปี 2562 หลังจากที่นายอาบู บักร์ อัล-บักดาดี ผู้ก่อตั้งกลุ่มคนก่อนได้จุดชนวนระเบิดฆ่าตัวตายในระหว่างที่กองกำลังพิเศษสหรัฐเข้าจู่โจม

ปธน.ไบเดนและเจ้าหน้าที่ของสหรัฐเชื่อว่า นายคูไรซีเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของชนกลุ่มน้อยยาซิดิสซึ่งอาศัยอยู่ทางตอนเหนือของอิรักในปี 2557 และเป็นผู้ดูแลเครือข่ายกลุ่ม ISIS ตั้งแต่แอฟริกาไปจนถึงอัฟกานิสถาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเสียชีวิตของนายคูไรซีอาจช่วยกอบกู้ชื่อเสียงของปธน.ไบเดนในด้านนโยบายต่างประเทศ หลังจากที่เผชิญแรงกดดันอย่างหนักจากการตัดสินใจถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถานเมื่อปีที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top