อังกฤษอนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโควิดของ “โนวาแวกซ์” แล้ว

อังกฤษอนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทโนวาแวกซ์สำหรับกลุ่มผู้ใหญ่แล้วเมื่อวานนี้ (3 ก.พ.) ทำให้ขณะนี้อังกฤษมีวัคซีนที่อนุญาตให้ใช้แล้วรวมทั้งสิ้น 5 ชนิด ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังคงเพิ่มอย่างรวดเร็วเนื่องจากการระบาดของไวรัสโอมิครอน

แถลงการณ์ของสำนักงานควบคุมกฎระเบียบยาและผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพของสหราชอาณาจักร (MHRA) เผยว่า วัคซีน “นูวาโซวิด” (Nuvaxovid) ของบริษัทโนวาแวกซ์ได้รับการอนุมัติให้ใช้กับชาวอังกฤษอายุ 18 ปีขึ้นไป หลังผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัย คุณภาพ และประสิทธิภาพ

ข้อมูลจากการทดลองในสหรัฐเมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา ระบุว่า วัคซีนนูวาโซวิดมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ต่าง ๆ รวมถึงสายพันธุ์เดลตาได้กว่า 90% ขณะที่ข้อมูลเมื่อเดือนธ.ค. ระบุว่า วัคซีนมีแนวโน้มป้องกันไวรัสโอมิครอนได้

ทางด้านนายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษกล่าวว่า “เป็นเรื่องน่ายินดีที่หน่วยงานทางการแพทย์ของเราได้อนุมัติวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพิ่มอีกหนึ่งตัว ขั้นตอนต่อไปคือรอให้คณะกรรมการร่วมด้านการฉีดวัคซีนและการสร้างภูมิคุ้มกัน (JCVI) พิจารณาให้ใช้วัคซีนนี้ในโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การอนุมัติของอังกฤษมีขึ้นหลังจากที่โนวาแวกซ์ได้ยื่นขออนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 สำหรับชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่เป็นกรณีฉุกเฉินเมื่อช่วงปลายเดือนม.ค.ปีนี้ และหลังจากได้รับอนุมัติในยุโรปเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ โนวาแวกซ์เป็นวัคซีนชนิดโปรตีนเบส ซึ่งแตกต่างจากวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค, โมเดอร์นา และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ที่ต่างก็ใช้เทคโนโลยี mRNA

ก่อนหน้านี้ โนวาแวกซ์ได้เลื่อนการขออนุมัติใช้วัคซีนหลายครั้ง เนื่องจากมีปัญหาด้านการพัฒนาและการผลิต ขณะที่มีรายงานในช่วงที่ผ่านมาว่า วิธีที่โนวาแวกซ์ใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีนนั้น ยังต่ำกว่ามาตรฐานที่หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลกำหนดไว้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.พ. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top