“คิม จองอึน” ชี้โอลิมปิกเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ของจีน หวังพัฒนาความสัมพันธ์

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ว่า นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือส่งสารถึงประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน โดยแสดงความยินดีกับการจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในกรุงปักกิ่งว่าเป็น “ชัยชนะอันยิ่งใหญ่” และระบุว่า เขาต้องการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือกับจีน

นายคิมกล่าวว่า การเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในกรุงปักกิ่งที่ประสบความสำเร็จ แม้จะเกิดวิกฤตด้านสุขภาพทั่วโลกและสถานการณ์ที่รุนแรงต่าง ๆ อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนนั้น ถือเป็นชัยชนะอันยิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่งของจีน

นอกจากนี้ นายคิมยังระบุว่า เขาจะเดินหน้าพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศอย่างต่อเนื่องไปสู่จุดสูงสุดใหม่

ทั้งนี้ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกมีกำหนดเปิดฉากขึ้นที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ (4 ก.พ.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) จะจัดการประชุมในวันเดียวกันนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือจำนวนหลายครั้งในเดือนม.ค. ซึ่งรวมถึงการยิงขีปนาวุธพิสัยปานกลางเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (30 ม.ค.) ซึ่งถือเป็นการยิงขีปนาวุธประเภทนี้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2560

ในเดือนที่ผ่านมา จีนและรัสเซียได้ชะลอความพยายามของสหรัฐที่จะกำหนดมาตรการคว่ำบาตรขององค์การสหประชาชาติ (UN) กับชาวเกาหลีเหนือ 5 ราย

อย่างไรก็ดี ในจดหมายที่ส่งจากเจ้าหน้าที่ด้านกีฬาของเกาหลีเหนือในเดือนม.ค.ระบุว่า เกาหลีเหนือไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งได้ โดยระบุถึงความเสี่ยงจากกองกำลังของศัตรูและโรคโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top