ไบเดนประกาศมาตรการคุมเข้มการใช้อาวุธปืน หลังเหตุรุนแรงพุ่งทั่วสหรัฐ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐประกาศมาตรการชุดใหม่ในวันพฤหัสบดี (3 ก.พ.) โดยมีเป้าหมายเพื่อลดเหตุรุนแรงจากการใช้อาวุธปืนทั่วประเทศ

ทำเนียบขาวระบุว่า คณะบริหารของสหรัฐจะบังคับใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อยับยั้งเหตุรุนแรงจากการใช้ปืน, ปราบปรามอาวุธปืนผิดกฎหมาย ตลอดจนช่วยเหลืออัยการในการทำคดีเพื่อเอาผิดผู้ที่ใช้ปืนเถื่อนซึ่งเป็นปืนที่ไม่มีหมายเลขทะเบียนและไม่สามารถแกะรอยได้ในการก่อเหตุอาชญากรรม รวมถึงการตามจับผู้ค้าปืนผิดกฎหมาย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.ไบเดนได้เรียกร้องให้มีการจัดสรรงบประมาณมากขึ้น เพื่อช่วยเหลือตำรวจชุมชนและหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายต่าง ๆ

“คำตอบคืออย่าละทิ้งชุมชนของเราและอย่าตัดงบตำรวจ เพราะงบดังกล่าวต้องนำไปใช้สำหรับการจัดสรรเครื่องมือและการฝึกฝน รวมทั้งยังเป็นงบสำหรับการเป็นพันธมิตรและผู้พิทักษ์” ปธน.ไบเดนกล่าวที่สำนักงานใหญ่ของกรมตำรวจนครนิวยอร์กในช่วงบ่ายวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น

ข้อมูลจากองค์กรกัน ไวโอเลนซ์ อาร์ไคฟ์ (Gun Violence Archive) ระบุว่า สหรัฐรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์รุนแรงจากการใช้อาวุธปืนทั้งสิ้น 20,794 รายในปี 2564 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 19,490 รายในปี 2563 และ 15,474 รายในช่วงก่อนเกิดโรคระบาดปี 2562

ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุรุนแรงจากอาวุธปืนในสหรัฐในปีนี้อยู่ที่ 1,554 รายแล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top