“เพโลซี” เตือนนักกีฬามะกันเลี่ยงวิจารณ์ปมสิทธิมนุษยชนระหว่างร่วมโอลิมปิกปักกิ่ง

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เรียกร้องให้นักกีฬาสหรัฐที่จะเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง หลีกเลี่ยงการแสดงความเห็นในประเด็นสิทธิมนุษยชนในจีนเนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะถูกตอบโต้กลับ

แม้นางเพโลซีจะย้ำว่า “สหรัฐมีหน้าที่ในการรักษาความถูกต้องด้วยการตอกย้ำถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนในจีนในระหว่างการแข่งขันโอลิมปิกซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันศุกร์นี้ แต่ดิฉันก็อยากจะบอกกับนักกีฬาว่า พวกคุณเดินทางไปเพื่อแข่งขัน อย่าไปเสี่ยงทำให้รัฐบาลจีนไม่พอใจเนื่องจากพวกเขาจะไม่ปราณีคุณ”

“ดิฉันรู้ดีว่า แม้บางคนอยากจะพูดเรื่องนี้ออกมาก็ตาม ดิฉันเคารพในแง่นั้น แต่ก็กังวลว่ารัฐบาลจีนอาจทำอะไรเพื่อรักษาหน้าและคนของตัวเอง” นางเพโลซีกล่าวในระหว่างการประชุมรับฟังความคิดเห็น

นอกจากนี้ นางเพโลซียังวิจารณ์คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ที่เลือกจีนให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว โดยระบุว่า IOC ซึ่งได้รับเงินสนับสนุนจากสปอนเซอร์ที่เป็นบริษัทใหญ่ ๆ กลับเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ต่อประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นเพียงเพื่อผลประโยชน์ของบริษัทเหล่านั้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ตัดสินใจคว่ำบาตรทางการทูตในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว เพื่อประท้วงการที่จีนละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชนกลุ่มน้อยชาวอุยกูร์ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ แม้จีนปฏิเสธมาโดยตลอดก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top