ผู้เชี่ยวชาญแนะญี่ปุ่นต้องคุมยอดโควิดในเด็ก-ผู้สูงอายุให้ได้ ขณะติดเชื้อรายวันทะลุแสน

นายทาคาจิ วากิตะ ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดต่อแห่งชาติของญี่ปุ่น (NIID) เผยว่า ญี่ปุ่นต้องควบคุมอัตราการติดเชื้อโควิด-19 ในเด็กและผู้สูงอายุให้ลดต่ำลง เพื่อให้สถานการณ์การระบาดคลี่คลายลง ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนยังคงเป็นสาเหตุหลักของการระบาดในประเทศ

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในญี่ปุ่นทะลุ 100,000 รายเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ (3 ก.พ.) ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศอยู่ที่ 3 ล้านราย ขณะที่ญี่ปุ่นได้ประกาศภาวะฉุกเฉินครอบคลุมพื้นที่ 34 จาก 47 จังหวัด เพื่อควบคุมการระบาด

ทั้งนี้ นายวากิตะ ยังเป็นหัวหน้าคณะผู้เชี่ยวชาญด้านการรับมือโควิด-19 และที่ปรึกษากระทรวงสาธารณสุข เผยว่า “จำนวนผู้ติดเชื้อเริ่มลดลงในกลุ่มวัยหนุ่มสาว แต่ในวัยเด็กและผู้สูงอายุยังไม่ใช่ขาลง ตัวเลขผู้ติดเชื้อจึงยังไม่ลดลงในภาพรวม”

ทางด้านนายชิเกะยูกิ โกโตะ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขแถลงว่า ยอดผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นตามศูนย์ดูแลเด็กและสถานที่อื่น ๆ พร้อมกับย้ำว่า ญี่ปุ่นควรดำเนินการเชิงรุกเพื่อกระตุ้นให้เด็กสวมหน้ากากอนามัยมากขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายวากิตะยังเรียกร้องให้บริหารจัดการจำนวนเตียงในโรงพยาบาลให้ยืดหยุ่นมากขึ้น หลังจากที่ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการหนักเพิ่มสูงขึ้นจนทำให้ผู้ป่วยอื่น ๆ เข้าถึงการรักษาในโรงพยาบาลได้ยาก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top