พาณิชย์พาอาหารไทยบุกตลาดจีนผ่าน TAOBAO ครั้งแรก คาดปีนี้ยอดขายทะลุ 140 ลบ.

นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ นำผู้ประกอบการอาหาร เกษตร และเกษตรแปรรูปของไทยที่ผ่านการคัดเลือก 5 ราย จากโครงการ DTN Business Plan Award 2021 “ชี้ช่องโอกาส บุกตลาดด้วย FTA” เข้าร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการนำเข้าของจีนในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ รวมทั้งจัดกิจกรรมจำหน่ายสินค้าผ่านทาง Live Sale และจำหน่ายบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เพื่อเพิ่มช่องทางและโอกาสเจาะตลาดจีนให้กับสินค้าอาหาร เกษตร และเกษตรแปรรูปของไทย ระหว่างวันที่ 26-27 ม.ค.ที่ผ่านมา

รมช.พาณิชย์ กล่าวพิ่มว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยผู้ประกอบการทั้ง 5 ราย ได้ทำ Live Sale ผ่านแพลตฟอร์มเถาเป่า (TAOBAO) เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นช่องทางการตลาดที่ได้รับความนิยมอย่างมากในจีน โดยมีนายณัฐพล ดิลกนวฤทธิ์ นักแสดงของไทยที่มีแฟนคลับชาวจีนจำนวนมากมาร่วมเป็น Influencer ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคชาวจีนเป็นอย่างดี สามารถจำหน่ายสินค้าหมดภายในเวลาอันรวดเร็ว

สำหรับกิจกรรมจับคู่ธุรกิจออนไลน์ (Online Business Matching : OBM) มีผู้นำเข้าจีนให้ความสนใจเข้าร่วมกว่า 9 บริษัท ทั้งนี้ คาดว่าในปี 65 ผู้ประกอบการทั้ง 5 ราย จะทำยอดจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์กว่า 140 ล้านบาท

“ผู้ประกอบการไทยสามารถใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) เพิ่มแต้มต่อขยายส่งออกสินค้าไปตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะ FTA อาเซียน-จีน ซึ่งจีนได้ลดหรือยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าส่วนใหญ่ให้กับสินค้าอาหาร เกษตร และเกษตรแปรรูปของไทยแล้ว จึงเป็นโอกาสในการส่งออกไปตลาดจีน ซึ่งเป็นตลาดออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีมูลค่าถึง 1.94 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ และผู้บริโภคจีนส่วนใหญ่มีความสนใจและต้องการซื้อสินค้าประเภทอาหาร เกษตร และเกษตรแปรรูปของไทย ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์เพิ่มขึ้นในช่วงสถานการณ์โควิด-19”

รมช.พาณิชย์ กล่าว

สำหรับผู้ประกอบการที่ผ่านการคัดเลือก ได้แก่ 1. บริษัท อรชา ฟู้ด จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายคุกกี้บางกรอบสอดไส้ช็อกโกแลตทุเรียน 2. บริษัท พิมพร บานาน่า อินเตอร์ฟู้ดส์ ผู้ผลิตและจำหน่ายกล้วยแปรรูป 3. บริษัท เฟลิซ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายลูกชิ้นกุ้งจากพืช ตรา Mantra 4. บริษัท สยาม ดีไลท์ กรุ๊ป จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เนื้อมะพร้าวน้ำหอม 100% อบกรอบ ตรากรีนวิลล์ และ 5. บริษัท ร้อยแปด ฟู้ดส์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แยมผลไม้ไม่ใส่น้ำตาลเพื่อสุขภาพ

ทั้งนี้ ในปี 64 มูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรแปรรูปจากไทยไปจีน มีมูลค่า 38,513.70 ล้านบาท ขยายตัว 8.89% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์ข้าวสาลี อาหารสำเร็จรูป ผลไม้กระป๋องและแปรรูป อาหารสัตว์เลี้ยง และอาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top