FAO รับเงินจาก ADB มูลค่า 65 ล้านดอลล์ เพื่อช่วยเหลืออัฟกานิสถาน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) รับเงินบริจาคมูลค่า 65 ล้านดอลลาร์จากธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) โดยจะนำเงินดังกล่าวไปช่วยเหลือประเทศอัฟกานิสถาน

FAO ระบุในแถลงการณ์ว่า เงินทุนดังกล่าวจะช่วยเพิ่มความมั่นคงด้านอาหารและสนับสนุนการดำรงชีวิตในอัฟกานิสถาน ซึ่งเผชิญปัญหาเศรษฐกิจมานับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันยึดอำนาจการปกครองในเดือนส.ค.เมื่อปีที่แล้ว จนตั้งรัฐบาลได้สำเร็จในวันที่ 7 ก.ย.

“การสนับสนุนของ ADB นับเป็นคุณูปการอันใหญ่หลวงต่อโครงการรับมือวิกฤตมูลค่า 200 ล้านดอลลาร์ของ FAO สำหรับปี 2565 และปีต่อ ๆ ไป โดยช่วยเพิ่มการผลิตอาหารในท้องถิ่น ปกป้องปศุสัตว์ เพิ่มรายได้ในชนบท และยกระดับความมั่นคงด้านอาหารของคนยากจนและกลุ่มเปราะบางทั่วประเทศ ตลอดจนเพิ่มโอกาสพัฒนาศักยภาพของสตรี และช่วยให้ครัวเรือนเกษตรกรเข้าถึงตลาดได้” FAO โพสต์แถลงการณ์ดังกล่าวลงเว็บไซต์ของตน

ทั้งนี้ แถลงการณ์ระบุว่า เป้าหมายในการมอบเงินช่วยเหลือในครั้งนี้คือ “เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าวผ่านการจัดหาปัจจัยการผลิตและบริการทางการเกษตรที่สำคัญ รวมถึงการแจกจ่ายชุดความช่วยเหลือในการเพาะปลูกข้าวสาลีและอาหารสัตว์ การสนับสนุนด้านการรักษาสัตว์ และการจัดหาสัตว์ปีกและชุดปลูกผัก ตลอดจนอุปกรณ์ทำการเกษตรขนาดเล็กและการฝึกอบรมด้านเทคนิค”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top