“ปูติน-มาครง” เตรียมถกแก้วิกฤตยูเครนสัปดาห์หน้า

ภาพ : รอยเตอร์

ทำเนียบเครมลินแถลงในวันนี้ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะหารือกับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ในประเด็นข้อเรียกร้องของรัสเซียเกี่ยวกับการรับประกันความมั่นคงจากชาติตะวันตก ในระหว่างที่ปธน.มาครงเดินทางเยือนกรุงมอสโกในวันจันทร์ที่ 7 ก.พ.

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า รัสเซียมองว่าการเดินทางมาเยือนของปธน.มาครงมีความสำคัญ และปธน.ปูตินจะแจ้งปธน.มาครงถึงความรู้สึกที่มีต่อคำตอบที่ได้รับจากทางสหรัฐและองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เกี่ยวกับข้อเรียกร้องของรัสเซีย

ทั้งนี้ รัสเซียยื่นข้อเรียกร้องต่อสหรัฐและชาติตะวันตกเพื่อให้มีการรับประกันว่า นาโตจะไม่รับยูเครนและประเทศซึ่งเคยอยู่ในอดีตสหภาพโซเวียตเข้าเป็นสมาชิก ขณะที่สหรัฐและพันธมิตรจะต้องถอนกำลังทหารออกจากกลุ่มประเทศอดีตสหภาพโซเวียต

ก่อนหน้านี้ ปธน.ปูตินได้สนทนาทางโทรศัพท์กับปธน.มาครงเมื่อเดือนที่แล้ว โดยปธน.ปูตินเน้นย้ำว่า เขาไม่ต้องการให้มีการเผชิญหน้ากัน และทุกฝายจะต้องใช้ความพยายามลดความตึงเครียดในยูเครน โดยจะต้องเปิดช่องทางการเจรจาต่อไป ซึ่งสะท้อนสิ่งที่นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวก่อนหน้านี้ว่า รัสเซียไม่ต้องการทำสงครามกับยูเครน

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ผู้นำเยอรมนี ก็มีกำหนดเยือนกรุงมอสโกในวันที่ 15 ก.พ.เพื่อหาทางผ่อนคลายวิกฤตการณ์ยูเครนเช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top